สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า กลุ่มฮามาสเผยแพร่คลิป ชายกลุ่มหนึ่งซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าเป็นนักรบในสังกัดฮามาส นำตัวหญิงชาวอิสราเอลคนหนึ่ง และเด็กอีกสองคน มาปล่อยไว้ใกล้กับแนวรั้ว ที่เป็นเขตแดนระหว่างอิสราเอลกับฉนวนกาซา


ขณะที่แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสระบุว่า หญิงคนดังกล่าวและเด็กทั้งสองคนเป็นชาวอิสราเอล และเป็นแม่ลูกกัน และทั้งสามคนถูกควบคุมตัว ระหว่างการสู้รบ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

Al Jazeera English


ด้านรัฐบาลและกองทัพอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อภาพที่ออกมา ซึ่งอัลจาซีราเป็นสำนักข่าวแห่งแรกที่นำเสนอ อนึ่ง จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่ากลุ่มฮามาสควบคุมตัวประกันไว้เป็นจำนวนเท่าใด โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า มีจำนวน 150-200 คน และมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย


อย่างไรก็ตาม สื่ออิสราเอลวิเคราะห์ว่า ภาพที่ปรากฏออกมาและความเคลื่อนไหวดังกล่าว “ยังคงไม่สามารถเชื่อได้อย่างสนิทใจ” เนื่องจากอาจเป็นเพียง “โฆษณาชวนเชื่อ” ของกลุ่มฮามาส ที่ต้องการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของตัวเอง ในสายตาประชาคมโลก


นอกจากนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ของกลุ่มฮามาส ยังประณามสื่อตะวันตก “ที่นำเสนอข่าวเอนเอียงเข้าข้างพวกไซออนิสต์” ซึ่งหมายถึงอิสราเอล รวมถึงการกล่าวว่า กลุ่มฮามาสสังหารและตัดศีรษะประชาชน รวมถึงผู้หญิงและเด็ก และการโจมตีประชาชน “ที่ไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น”.

เครดิตภาพ : Al Jazeera English