สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศจากสงครามกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นมากกว่า 1,300 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,300 คน


ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลประเมินจำนวนตัวประกันไว้ที่ 150-200 คน และยืนยันว่า มีข้อมูลเบื้องต้นของตัวประกันทั้งหมดแล้ว ว่าเป็นใครบ้าง แต่ยังไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่อ่อนไหวมาก

เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอิสราเอลปล่อยพลุแฟลร์ ระหว่างบินอยู่เหนือฉนวนกาซา


ด้านกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศระลอกใหม่ในฉนวนกาซา ตั้งแต่คืนวันพุธที่ผ่านมา ยังคงเน้นโครงสร้างพื้นฐาน และอุโมงค์ใต้ดิน เพื่อตอบโต้การยิงจรวดรอบใหม่ของกลุ่มฮามาส ซึ่งลอยมาไกลถึงภาคกลางของประเทศ รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ และกลุ่มฮามาสกล่าวว่า เพื่อโต้กลับ ที่อิสราเอลโจมตีประชาชนในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลเสริมกำลังทหารตามแนวชายแดนทางเหนือ ที่ติดกับเลบานอนด้วย หลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงปืนใหญ่และจรวดข้ามมาเป็นระยะ

กลุ่มควันจากการทิ้งระเบิดโดยเครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอล เหนือเมืองกาซาซิตี ในฉนวนกาซา


ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยอมรับเป็นครั้งแรกว่า “มีสัญญาณไม่ปกติบางอย่าง” ในทางข่าวกรอง เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนกลุ่มฮามาสเปิดฉากปฏิบัติการ และเบื้องต้นทุกฝ่ายเตรียมหารือกันในวันรุ่งขึ้น แต่เกิดเหตุขึ้นเสียก่อน ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับรายงานของสื่ออียิปต์ ว่ารัฐบาลไคโรเคยเตือนอิสราเอล เมื่อไม่นานมานี้ ว่ากลุ่มฮามาส “เตรียมปฏิบัติการใหญ่”

ประชาชนในชุมชนอัล-คารามา ของฉนวนกาซา อพยพออกจากพื้นที่


ส่วนหน่วยงานสาธารณสุขในปาเลสไตน์ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซา เพิ่มเป็นมากกว่า 1,100 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 5,500 คน พร้อมทั้งเรียกร้องความช่วยเหลือจากประชาคมโลก เนื่องจากอิสราเอลตัดเส้นทางเสบียงทั้งหมด และระดมทหารมากกว่า 300,000 นาย ปิดล้อมอยู่ด้านนอก.

เครดิตภาพ : AFP