สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขึ้นทะเบียนรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบฉีดเข็มเดียว ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันจากสหรัฐ และวัคซีน "สปุตนิก ไลท์" ของรัสเซีย ซึ่งเป็นแบบฉีดเข็มเดียวเช่นกัน
ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเตหะรานอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของสหรัฐ แม้อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงของอิหร่าน มีคำสั่งเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ ห้ามการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตในสหรัฐและสหราชอาณาจักร เนื่อจากทั้งสองประเทศ "ไว้ใจไม่ได้" ขณะที่รายงานของกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านยังไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันจะมาจากแหล่งผลิตใด
ขณะนี้ อิหร่านใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สปุตนิก วี ของรัสเซีย โควาซิน ของอินเดีย และแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ที่ผลิตโดยโรงงานในเกาหลีใต้และรัสเซีย ตลอดจนวัคซีนที่อิหร่านพัฒนาเอง ในชื่อ ซีโอวีอิหร่าน บารากัต ( COVIran Barakat ) ซึ่งเป็นวัคซีนแบบเชื้อตาย
ปัจจุบัน อิหร่านมีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศมากกว่า 5.3 ล้านคน หายป่วยเพิ่มขึ้น 28,146 คน ยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 579,632 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 116,072 ราย เพิ่มขึ้น 453 ราย ด้านประชากร 18 ล้านคน จาก 83 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES