เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะครูโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ประจำ จ.นครราชสีมา เดินทางไปติดตามการเรียนการสอนของลูกศิษย์คนหนึ่งเป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ย 3.17 แต่มีปัญหาไม่เข้าเรียนออนไลน์ ส่งงานไม่ทันเพื่อน กระทบผลการเรียน และการสอบเลื่อนชั้น เมื่อไปถึงพบว่าที่บ้านพัก นายอภิชาต สะเทื้อน หรือน้องชล อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4/13 เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้น สภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้าน บ้านกุดพิมาน หมู่ 7 ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ห่างจากเขตหมู่บ้านหลักประมาณ 3 กิโลเมตร

สอบถามเบื้องต้น นายอภิชาต เผยว่า ต้นตอปัญหาคือ บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้มีเพียงแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก พอได้ใช้แค่ไฟส่องสว่างเล็กน้อยเท่านั้นไม่สามารถชาร์จโทรศัพท์มือถือได้ เวลาชาร์จถ้าพ่อไม่อยู่เอารถจยย.ไปก็ต้องเดินเข้าไปในหมู่บ้านระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร อีกทั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ดีทำให้เข้าเรียนออนไลน์แบบกระท่อนกระแท่น ไม่สม่ำเสมอ ต้องขาดเรียนบ่อยครั้ง อีกทั้งครอบครัวฐานะยากจน พ่อแม่อายุมากมีโรคประจำตัว จึงต้องช่วยพ่อทำงานออกไปรับจ้างทุกอย่าง ทั้งเลี้ยงวัว ตัดหญ้า ปลูกมัน สูบน้ำทำนา เพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวอีกทางหนึ่ง

คณะครูตรวจสอบพื้นที่บ้านเบื้องต้นพบว่า บ้านพักนายอภิชาต กับเพื่อนบ้านหลังอื่นๆ อีกประมาณ 42 ครัวเรือนที่อยู่โซนใกล้กันอยู่ระหว่างถูกฟ้องร้องบุกรุกที่สาธารณะ ป่าวะชองโค-โกรกตาสี ต.กุดพิมาน ครอบคลุมเนื้อที่ 1,329 ไร่ ทั้งที่ปู่ย่าตายายพามาอาศัยทำกินมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ จึงทำให้เกิดปัญหาเป็นหมู่บ้านที่โลกลืม ไม่มีไฟฟ้าใช้ ทั้งนี้ไม่เพียงเฉพาะนายอภิชาต เท่านั้นที่มีปัญหาการเรียนออนไลน์ ยังมีเด็กๆในหมู่บ้านอีกหลายคนมีปัญหาแบบเดียวกัน จึงอยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยเหลือเป็นการด่วน เบื้องต้นทางคณะครูได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวไว้ส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หากผู้ใจบุญอยากช่วยเหลือ หรือสนับสนุกทุนการศึกษา นายอภิชาติ ได้ที่ บัญชี นายอภิชาต สะเทื้อน ทางพร้อมเพย์หมายเลข 09-5619-2517 ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือติดต่อโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย