สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า เหตุอุกอาจดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในเมืองอาร์ราส ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนชาวยิวและชาวมุสลิมจำนวนมาก โดยผู้เสียชีวิตคือ นายโดมินิก แบร์นาร์ ครูชาวฝรั่งเศส

ตำรวจฝรั่งเศสระบุว่า พวกเขาสามารถจับกุมนายโมฮัมเหม็ด โมกุชคอฟ ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ ซึ่งเขาเป็นชาวรัสเซียเชื้อสายเชเชน มีอายุในช่วง 20 ปี และอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังควบคุมตัวผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติม รวมถึงสมาชิกหลายคนในครอบครัวของโมกุชคอฟด้วย

ทั้งนี้ นายเฌราร์ ดาร์มาแน็ง รมว.มหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจมีความเกี่ยวข้องกับ “สถานการณ์ในตะวันออกกลาง” ที่ตอนนี้เป็นความไม่สงบระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ตำรวจประจำการหน้าโรงเรียนมัธยม “กัมเบตตา” ในเมืองอาร์ราส ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุคนร้ายใช้มีดแทงครูเสียชีวิต

ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า การส่งทหารจาก “หน่วยปฏิบัติการซองติเนล” ซึ่งเป็นกองกำลังพิเศษของฝรั่งเศส ไปประจำการในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดการก่อการร้าย จะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงเย็นของวันจันทร์นี้

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประIามการกระทำของคนร้ายว่าเป็น “การก่อการร้ายของชาวอิสลาม” พร้อมกับกล่าวถึงความพยายามโจมตีที่เกือบเกิดขึ้นอีกครั้งในพื้นที่ใกล้กรุงปารีส แต่ถูกยับยั้งโดยกองกำลังความมั่นคงของประเทศ

อนึ่ง รัฐบาลฝรั่งเศสยกระดับการเตือนภัยต่อต้านการก่อการร้ายสู่ขั้นสูงสุด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ดาร์มาแน็ง สั่งห้ามการชุมนุมและแสดงกิจกรรมทางการเมืองเชิงสนับสนุนปาเลสไตน์ “จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง” หลังมีการรวมตัวที่กรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนกลายเป็นการปะทะระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม และมีผู้ถูกจับกุมประมาณ 10 คน.

เครดิตภาพ : AFP