เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 15 ต.ค. นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจ นายผดุง บุตโม หรือ โอโน่ อายุ 26 ปี  แรงงานคนไทยซึ่ง ถูกยิงที่ประเทศอิสราเอล และเดินทางกลับมาที่บ้าน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพักอาศัยอยู่กับน.ส.สุพัตรา อาสานอก อายุ 28 ปี ภรรยา และพ่อตา แม่ยาย ที่บ้านเลขที่ 25 ม.5 บ้านหนองสรวง ต.ดงเค็ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

โดย ผวจ.ขอนแก่น ได้สอบถามถึงอาการบาดเจ็บ รวมถึงการดูแลรักษาบาดแผลที่ถูกยิง  โดยทราบว่ามีแพทย์จากรพ.หนองสองห้องเข้ามาดูแล ล้างแผลให้ โดยบาดแผลยังไม่แห้ง และยังไม่ดีขึ้น แพทย์เกรงว่าจะเกิดการอักเสบและติดเชื้อ  จึงจะนำโอโน่ไปพักรักษาตัวในรพ.เพื่อรักษาบาดแผลให้หายและมีอาการปลอดภัย จึงจะให้กลับบ้าน

ทั้งนี้ ผวจ.ขอนแก่น ยังอธิบาย ทำความเข้าใจถึงการเยียวยาจากทางประเทศอิสราเอล กับแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงในครั้งนี้ว่า ทางการอิสราเอล รับผิดชอบทุกกรณี ทั้งคนตาย คนเจ็บ และคนที่ช่วยเหลือตัวเองจนเดินทางกลับมาที่ประเทศไทย จะได้รับการเยียวยาทุกคน ไม่มียกเว้น รวมถึงสอบถามถึงความเป็นอยู่และสิ่งที่ยังต้องการหรืออยากทำ 

น้องโอโน่ตอบว่า  การไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ก็เพื่อหาเงินมาแต่งงานกับแฟนสาว เพราะอยู่กินกันโดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จึงบอกว่า แต่งงานวันไหนให้บอก จะมาเป็นเฒ่าแก่และเป็นประธานจัดงานให้ จะได้อยู่กันอย่างมีความสุข

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการเยียวยาคนเจ็บและผู้เสียชีวิต และแรงงานไทยทุกราย ไม่มีข้อยกเว้น ขอให้ญาติพี่น้องสบายใจได้ และสำหรับนายผดุง  ได้รับบาดเจ็บจากสงครามในรัฐอิสราเอลเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมามีสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยซน์ จากฝั่งประเทศไทย จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ เดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้รับเงินสงเคราะห์ 15,000 บาท โดยขณะนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่นได้ลงพื้นที่รับคำร้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“นอกจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์ฝั่งรัฐอิสราเอลกรณีบาดเจ็บจากภาวะสงคราม จะได้รับสิทธิประโยชน์จาก National Insurance Institute จะจ่ายค่าทดแทน โดยการประเมินสภาพร่างกาย คือบาดเจ็บ 0-10 % ไม่ได้รับค่าทดแทน นอกจากค่าจ้างในช่วงที่ทำงานไม่ได้เพราะบาดเจ็บบาดเจ็บ 10-19 % จะได้รับเงินก้อนครั้งเดียว ไม่เกิน 150,000 เชคเกล หรือไม่เกิน 1,400,000 บาท โดยคนที่อายุน้อย จะได้มากกว่าคนที่มีอายุมากและถ้า บาดเจ็บ 20 % ขึ้นไป จะได้รับค่าทดแทนเป็นรายเดือนทุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิตโดยคำนวณ เปอร์เซ็นต์สูญเสีย หาก 100 % จะได้รับ 6,000 เชคเกล เป็น เงินไทยประมาณ 54,000 บาท”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะติดตามสิทธิประโยชน์ในต่างประเทศจากค่าทดแทนจากการบาดเจ็บในภาวะสงครามจาก National Insurance Institute ของรัฐอิสราเอลให้ รวมถึงกรณีอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับแรงงานไทยในจังหวัดขอนแก่นทุกคน สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น จะเข้าไปดูแลตรวจสอบให้ได้รับการเยียวยาทุกคน  จะมีเพียงคนที่ตกหล่น อยู่นอกรายชื่อที่ไม่มีชื่อที่อยู่และจุดที่ทำงาน ที่หายไปนาน อยากให้ติดต่อมายังพี่น้อง เพื่อจะได้ลงทะเบียน ลงชื่อแรงงานไทยเอาไว้  เกรงว่าจะได้รับอันตราย หากจะเดินทางกลับก็จะได้ช่วยเหลือให้กลับบ้าน