เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร นายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” อายุ 44 ปี กับพวกอีก 2 คน ซึ่งเป็นยูทูบเบอร์ พร้อมด้วย นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหารตามนัด ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นจำเลย 1-3 ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติฯ กรณี นายไชย์พล กับพวกร่วมบุกรุกเขตป่าสงวนตัดต้นกระถินป่า 4 ต้น เพื่อก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนอีกคดี นายไชย์พล ได้ทำผิดข้อหา ทำร้ายร่างกายผู้อื่น และข่มขืนใจผู้อื่น (คดีทำร้ายนักข่าว) โดยทั้ง 2 คดี จำเลยให้การปฏิเสธ

นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ กล่าวว่า วันนี้แยกเป็น 2 คดี คือ คดีทำร้ายร่างกายนักข่าว และคดีบุกรุกลานพญานาค วันนี้นัดคุ้มครองสิทธิ และสอบคำให้การจำเลย หมายความว่าศาลท่านจะถามให้สิทธิจำเลย ถ้าตนเองผิดก็สารภาพ ศาลก็จะให้ความเมตตา หรือถ้าไม่ผิดก็นัดสืบพยานไปเลยจะเอากี่ปากกี่วัน สุดท้ายก็ไปสู้กัน

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า อยากจะบอกผู้เสียหาย ซึ่งก็คุ้นเคยกันมาก่อนตั้งนานแล้ว และไม่ได้บอกว่าลุงพลทำถูก การที่มีอารมณ์ไปตบหลัง 2-3 ที หรือโดยมารยาทก็ไม่ควรไปดึงไมค์ แต่ถ้าฟังจากเหตุผลอื่นๆ ประกอบก็เคยบอกว่าไม่ให้สัมภาษณ์ แต่มันคล้ายบันดาลโทสะ มันขัดใจกันขึ้นมา แต่มันไม่ใช่ขนาดรุนแรงจะต้องผิดอะไรขนาดนั้น ส่วนนักข่าวผู้เสียหายไม่ได้มีโอกาสเจอ อยากจะถามว่าพอจะคุยกันได้มั้ย ฝากทางช่องด้วยว่าจะขอศาลเลื่อนสักนัดหนึ่ง ถ้าหากยอมก็ถอนฟ้องได้เลย คือจะเยียวยาก็ว่ากันไป

ส่วนคดีบุกรุกสร้างพญานาคก็ยังไม่รู้ว่าผิดหรือไม่ผิด เราไม่ใช่ศาล ส่วนประเด็นที่จะสู้แนวทางไหนต้องขออนุญาตไม่ตอบ เดี๋ยวไปกระเทือนท่านอัยการ แต่ถามว่าโทษหนักไหม ต้องไปดูตามกฎหมายเลย แต่วันนี้ยังไม่ฟันธงว่าผิดหรือไม่ผิด แต่จำเลยปฏิเสธตลอด