“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ทีมอันดับ 112 ของโลก จะลงสนามพบ เอสโตเนีย ทีมอันดับ 115 ของโลก ที่ อา เลอ ค็อก อารีนา วันที่ 17 ต.ค. 66 เวลาไทย 23.00 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32 ในการอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์นัดส่งท้าย ก่อนเดินทางกลับไทย นัดนี้ไทยใส่เสื้อสีแดง

ทีมชาติไทย ของ มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ช นัดที่แล้วบุกแพ้ จอร์เจีย 0-8 ตามมาด้วยดราม่าเพียบ ตั้งแต่ความไม่พร้อมของการเตรียมทีม ไล่ไปถึงการเดินทางที่ลำบากลำบน ใช้เวลา 10 กว่าชั่วโมง ไหนจะขากลับอีก ที่ต้องต่อเรือ ไปขึ้นเครื่อง ก่อนที่จะมีบทสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชี้แจงว่าเป็นทางเลือกที่ดีสุดแล้ว ด้วยข้อจำกัดต่างๆ

ด้าน เอสโตเนีย ของกุนซือ โธมัส ฮาเบอร์ลี ก็ไม่ใช่ว่าจะดี 7 เกมหลัง แพ้ถึง 6 เสมอ 1 เกมยูโรรอบคัดเลือกเมื่อเดือน ก.ย. เล่นในบ้านแพ้ สวีเดน 0-5, บุกไปแพ้ เบลเยียม 0-5 ล่าสุดเมื่อ 13 ต.ค. เล่นในบ้านแพ้ อาเซอร์ไบจาน 0-2 ทำให้ผลงานในยูโรรอบคัดเลือก ผ่าน 6 นัด มีแต้มเดียว ในทีมมีอดีตกองหน้า เมืองทอง ยูไนเต็ด เฮนรี อานิเยร์ ร่วมทีมด้วย

ความเคลื่อนไหว วันที่ 16 ต.ค. 66 ทีมชาติไทย ลงซ้อมอย่างเป็นทางการ ที่ อา เลอ ค็อก อารีนา โดย มาโน โพลกิง ทบทวนแทคติกขั้นสุดท้าย ก่อนลงสนามเจอ เอสโตเนีย หวังกู้ศรัทธาบอลไทย หลังจากเกมแรกโดนต้อนยับเยิน โดย มาโน กล่าวว่า ได้บอกนักเตะว่า ต้องลืมผลงานจากเกมที่แพ้ จอร์เจีย 0-8 ต้องกลับมาทำผลงานให้ดีอีกครั้งให้ได้ ในการพบกับเอสโตเนีย ซึ่งทีมไทย ต้องทำผลงานให้ดีที่สุด

ขณะที่นักเตะในทีม ก็ต่างมุ่งมั่นลืมฝันร้าย โดย “โดม” บดินทร์ ผาลา นักเตะริมเส้น กล่าวว่า หลังจากความพ่ายแพ้ในเกมกับ จอร์เจีย ได้พูดคุยกันในทีม พยายามลืมความผิดหวังจากเกมที่แล้วไปและมาสู้กันใหม่ อยากจะทำเกมนี้ให้ดีกว่าเดิม ตั้งเป้าคว้าชัยชนะ ขอบคุณแฟนบอลที่เชียร์กันมา ทีมไทยจะทำผลงานให้ดีเพื่อแฟนบอลทุกคน ขณะที่ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย กองหน้า เผยว่า ทีมไทย ตั้งใจซ้อมเต็มที่ก่อนจะเจอ เอสโตเนีย คู่แข่งเป็นทีมที่ดี จากในทวีปยุโรปด้วย ตนและทุกคนในทีมพร้อมทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เป้าหมายก็อยากจะคว้าชัยชนะให้ได้

สำหรับทีมไทย คาดว่ายังจะขนผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่าที่มีลงสนาม โกล กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ที่โชว์ 14 เซฟ ในเกมที่แล้ว เซ็นเตอร์ กฤษดา กาแมน, เอเลียส ดอเลาะ, กองกลาง พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, วีระเทพ ป้อมพันธุ์ ส่วนแนวรุก ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว, ธีรศักดิ์ เผยพิมาย แต่จะเหลือผู้เล่นแค่ 21 คน เนื่องจาก ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ แบ๊กจากชลบุรี ป่วย.

(ภาพหลักจาก : ช้างศึก)