เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งความภูมิใจของคนไทยเลยก็ว่า สำหรับเรื่องราวความปังของไอดอลสาวชาวไทยอย่าง “ลลิษา มโนบาล” หรือ ลิซ่า BLACKPINK กับปรากฏการณ์ความฮอต หลังจากปล่อยอัลเดี่ยว กับโซโล่เพลง “Lalisa” ที่สร้างยอดวิวการเข้าชมเร็วที่สุดบน​ YouTube พร้อมทั้งสร้างกระแส “ลูกชิ้นยืนกิน” ที่ จ.บุรีรัมย์ จนเกิดเป็นเทศกาล “ลูกชิ้นยืนกิน” มีคนแห่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จนพลิกวิกฤติขึ้นมาทันที่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด สื่อต่างประเทศอย่าง The Korea Times รายงานว่า ลิซ่า BLACKPINK สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการพัฒนาการเรียนรู้เด็กใน จ.บุรีรัมย์ จังหวัดบ้านเกิดอย่างจริงจังอีกด้วย โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง The Korean Foundation และค่ายต้นสังกัดของเธออย่าง YG Entertainment Entertainment ต้นสังกัดของลิซ่า ซึ่งพยายามจะสร้างพื้นที่วัฒนธรรมขนาด 160 ตารางเมตรในโรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม จ.บุรีรัมย์

โดยลิซ่าแสดงความตั้งใจกับงานนี้ว่า “ฉันอยากให้เด็กๆ ได้เล่นอย่างอิสระเสรีในสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่ดีขึ้น และได้ทำตามความฝันโดยไม่ข้อจำกัด ฉันอยากสนับสนุนความฝันอันล้ำค่าของเด็กๆ อีกมากมาย”

ซึ่งโครงการจะเริ่มต้นในปีนี้ สร้างพื้นที่วัฒนธรรมขึ้นในโรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ โครงการจึงจะจัดตั้งสถาบันสอนเต้น KPOP ที่มีครูสอนเต้นเป็นคนในท้องถิ่น พร้อมเริ่มวางแผนจัดหาคอมพิวเตอร์ โปรเจคตอร์ และอุปกรณ์มัลติมีเดียต่าง ๆ ให้แก่โรงเรียน โดยหวังว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ หลังก่อนหน้านี้โรงเรียนเคยเปิดชั้นเรียนสอนนาฏศิลป์หลังเลิกเรียน แต่ก็ต้องหยุดไป เนื่องจากปัญหาสภาพห้องเรียนที่ไม่เอื้ออำนวย..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : lalalalisa_m, The Korea Times