เมื่อวันที่ 19 ต.ค. พ.อ.ดุสิต เกษรแก้ว หัวหน้าชุดแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 กอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วย พ.อ.สนิท มีแสง ที่ปรึกษา ผอ.รมน.ภาค 4 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และชุดปฏิบัติการ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย ลงพื้นที่เฉวงน้อย และเขาหมาแหงน ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างรีสอร์ท-โรงแรม บนพื้นที่ลาดชันเกินกว่ากฎหมายกำหนด

สืบเนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนมีการบุกรุกพื้นลาดชัน รวม 3 จุด ประกอบด้วย ใบแจ้งการครอบครอบที่ดิน ส.ค.1 เลขที่ 170 ขนาดเนื้อที่ 3-2-44 ไร่ นำมาออกเอกสารสิทธิที่ดิน (โฉนด) จำนวนกว่า 41 ไร่ ใบแจ้งการครอบครอบที่ดิน ส.ค.1 เลขที่ 224 ขนาดเนื้อที่ 1-2-44 ไร่ นำมาออกเอกสารสิทธิที่ดิน (โฉนด) จำนวนกว่า 14 ไร่ และใบแจ้งการครอบครอบที่ดิน ส.ค.1 เลขที่ 275 ขนาดเนื้อที่ 1-0-48 ไร่ นำมาออกเอกสารสิทธิที่ดิน (โฉนด) จำนวนกว่า 8 ไร่

จากการตรวจสอบพบว่า การออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยผิดพลาด คลาดเคลื่อน แนวเขตตาม ส.ค.1 ที่ปรากฏในสารบบการออกเอกสารสิทธิที่ดินไม่สอดรับกัน พื้นที่การครอบครองขยายขนาดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก (ส.ค.1-บินและบวม) และบริเวณสถานที่จุดก่อสร้างอาคารรีสอร์ท-โรงแรม อยู่ในบริเวณพื้นที่ห้ามก่อสร้าง ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กําหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณท้องที่ตําบลตลิ่งงาม ตําบลบ่อผุด ตําบลมะเร็ต ตําบลแม่น้ำ ตําบลหน้าเมือง ตําบลอ่างทอง ตําบลลิปะน้อย อําเภอเกาะสมุย และตําบลเกาะพะงัน ตําบลบ้านใต้ ตําบลเกาะเต่า อําเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. 2557 แต่ทางสำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย ได้ออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ทั้งที่บริเวณตรวจสอบเป็นพื้นที่ห้ามก่อสร้าง ซึ่งขัดต่อประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะสรุปสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง รายงานต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอรับเป็นคดีพิเศษต่อไป