สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศแคนาดาออกแถลงการณ์ เรื่องการถอนเจ้าหน้าที่การทูต 41 คน พร้อมสมาชิกในครอบครัวออกจากอินเดีย ตามคำสั่งของรัฐบาลนิวเดลี ซึ่งเพิกถอนการรับรองนักการทูตกลุ่มดังกล่าว ทำให้ตอนนี้ แคนาดาเหลือนักการทูตประจำการอยู่ในอินเดีย 21 คน พร้อมสมาชิกในครอบครัว


ทั้งนี้ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าอินเดียสั่งให้แคนาดาถอนนักการทูตกลับประเทศ 41 คน ภายในวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา หากไม่ได้รับการตอบสนองภายในระยะเวลาที่กำหนด รัฐบาลนิวเดลีจะเพิกถอนสิทธิคุ้มกันทางการทูต ของเจ้าหน้าที่การทูตแคนาดา ซึ่งอยู่ในรายชื่อต้องเดินทางออก แต่ยังคงอยู่ในอินเดีย หลังวันที่ 10 ต.ค. 2566


ในเวลานั้น รัฐบาลออตตาวาปฏิเสธปฏิบัติตาม โดยให้เหตุผลว่า การที่แคนาดาต้องมีจำนวนบุคลากรการทูตปฏิบัติงานในอินเดียเต็มจำนวน “มีความจำเป็นอย่างยิ่ง” เมื่อประเมินจากความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างสองประเทศ


อนึ่ง อินเดียระงับบริการวีซ่าในแคนาดา ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา และแสดง “ความวิตกกังวล” เกี่ยวกับความปลอดภัยของพลเมืองอินเดียในแคนาดา เนื่องจากอาชญากรรมจากความเกลียดชัง และความรุนแรงทางอาชญากรรม “ที่มีสาเหตุทางการเมือง”


ขณะที่นายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รมว.การต่างประเทศอินเดีย เคยกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าเจ้าหน้าที่การทูตของอินเดียในแคนาดากำลังเผชิญกับ “บรรยากาศของความรุนแรง” และ “บรรยากาศของการข่มขู่คุกคาม”


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลนิวเดลี เรียกร้องให้แคนาดาแสดง “หลักฐาน” ว่าหน่วยข่าวกรองของอินเดีย เกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมนายฮาร์ดีป สิงห์ นิจจาร์ ผู้นำทางศาสนาซิกข์ และเป็นนักเคลื่อนไหวที่ลี้ภัยอยู่ในแคนาดา เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว


ปัจจุบัน แคนาดา มีประชากรชาวซิกข์ราว 770,000 คน คิดเป็นประมาณ 2% ของประชากรทั้งประเทศ ส่วนใหญ่มีจุดยืนสนับสนุนการสถาปนา “รัฐคาลิสถาน” เพื่อแบ่งแยกการปกครองของชาวซิกข์ในอินเดีย.

เครดิตภาพ : AFP