นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ นายสุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในการประชุม “การแก้ไขปัญหาการหลอกลวงซื้อขายออนไลน์ กรณีใช้วิธี การส่งพัสดุสินค้าแบบเก็บเงินปลายทางหรือ แคช ออน เดลิเวอรี่ (ซีโอดี)” ร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง คือ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) สํานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (เอ็ตด้า)  บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด และ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น ลาซาด้า และตัวแทน บริษัทขนส่งพัสดุ เป็นต้น หลังจากปัจจุบันพบการหลอกลวง ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี ติ๊กต็อก และไลน์ จำนวนมาก โดยใช้เป็นช่องทางติดต่อ ซื้อขายสินค้า และคนร้ายมักจจะใช้การส่งพัสดุสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง

ทั้งนี้ที่ประชุมฯ ได้มีมาตรการแก้ปัญหา ดังนี้  1. การจัดทำมาตรฐานการรับส่งสินค้าของผู้ให้บริการรับส่งสินค้า และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น การชะลอการโอนเงินให้ร้านค้า หรือผู้ส่งสินค้า ที่อาจเป็นคนร้าย 2. ให้มีแนวทางการยืนยันตัวตนของผู้ส่งสินค้า  และ 3. แนวทางการพัฒนาฐานข้อมูลกลางและการแลกเปลี่ยนข้อมูล ด้านการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะ ข้อมูล คนร้ายและกิจกรรมที่ต้องสงสัยว่าเป็นคนร้าย เพื่อใช้เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยน ข้อมูลที่เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

“คนร้ายจะใช้ช่องทางนี้ หลอกผู้สั่งสินค้าออนไลน์ และให้เลือกการส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทาง โดยเมื่อผู้รับสินค้า จ่ายเงินพนักงานขนส่งแล้ว เมื่อแกะพัสดุออกมา พบว่า ไม่ตรงปก เป็นของที่ผู้สั่งไม่ได้สั่งซื้อ หรือ เป็นสินค้าไม่ได้คุณภาพ ใช้งานไม่ได้ ก็ไม่สามารถขอคืนเงินได้ สาเหตุมักเกิดจาก คนร้ายมีการปกปิดข้อมูล เช่น ไม่แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ ของผู้ส่งสินค้า ไม่สามารถติดต่อได้  ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากไม่สามารถติดตามขอคืนเงิน หรือ หาตัวคนร้ายได้ ซึ่งใน ในรอบ 1 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา (1 มีค 265 – 30 กย. 66)  มีจำนวนคดีหลอกลวงซื้อขายออนไลน์ แจ้งความกว่า 130,000 คดี”

สำหรับประชาชนหรือผู้บริโภคที่สั่งซื้อสินค้า บริการต่างๆ ทางออนไลน์แล้ว เกิดปัญหา ถูกโกง หลอกลวง อย่านิ่งนอนใจ สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน หรือปัญหา หรือขอคำปรึกษาเข้ามาได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ 1212 OCC ของ ETDA ได้ตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ จะทำการประสานต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ท่านเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือและได้รับการเยียวยาอย่างทันท่วงทีมากที่สุด