เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปจากเพจเฟซบุ๊ก Breakthrough ซึ่งเป็นคลิปของ น้องกรเอก สุวัฒนพงษ์ หรือ น้องซัณ จาก โรงเรียนนานาชาติฮาโรว์ กรุงเทพฯ เป็นนักเรียนจากประเทศไทยเพียงคนเดียวที่ผ่านเข้ารอบการประกวดที่ชื่อว่า “Breakthrough Junior Challenge 2021” ที่จัดขึ้นโดยองค์กรไม่แสวงหากำไร จากทุนของเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลก

ซึ่งองค์กรนี้ตั้งใจจะส่งเสริมความรู้ทั้งด้านชีววิทยา ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ ก็เลยเปิดโอกาสให้เด็กทั่วโลกได้มาร่วมแสดงศักยภาพแข่งขันกัน ซึ่งน้องซัณเป็นหนึ่งในเด็กนักเรียนทั่วโลกที่รับคัดเลือก โดยการส่งคลิปอธิบายหลักการทางพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ให้คนดูแล้วเข้าใจง่าย แล้วส่งเข้าประกวด ซึ่งปีนี้จะมีรางวัล Popular Vote เพื่อให้ผู้ชนะ Popular Vote สามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้เลย หากมียอดผู้กด Like กด share สูงจะมีโอกาส เข้ารอบ 30 คนสุดท้ายในการประกวด

สำหรับคลิปของน้องซัณ (Gornekk Suwattanapong) อายุ 17 ปี เป็น Clip Video ความยาวประมาณ 3 นาที แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการเดินทางย้อนเวลาในอวกาศ ซึ่งอยู่ในหัวข้อด้านฟิสิกส์ เข้าร่วมประกวดในโครงการ “Breakthrough Junior Challenge” ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วโลกได้นำเสนอหลักการพื้นฐานทางชีววิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ หรือคณิตศาสตร์ ในมุมมองใหม่ๆ อย่างสร้างสรรค์

โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะได้รับการประเมินในแง่ของความสามารถในการถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีบอกเล่าที่น่าสนใจ

สามารถกดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจให้ น้องซัณ ได้ รางวัล Popular Vote กดที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/BreakthroughPrize/videos/530542211357976/

สำหรับการประกวด Breakthrough Junior Challenge 2021 ปีนี้มีเด็กๆ หลายพันคน จาก 200 ประเทศทั่วโลกส่งคลิปเข้าประกวด ซึ่งมีมหาเศรษฐีระดับโลกให้การสนับสนุนเงินรางวัล เช่น Sergey Brin (ผู้ร่วมก่อตั้ง Google), Mark Zuckerberg (ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook), Ma Huateng (ผู้ก่อตั้ง Tencent), Yuri Milner (อดีตนักฟิสิกส์ ปัจจุบันเป็นนักลงทุนด้านเทคโนโลยี) และ Anne Wojcicki (ผู้ก่อตั้ง 23andMe)

ผู้ชนะจะได้รับทุนการศึกษา 250,000 ดอลลาร์ และอาจารย์ที่ให้คำปรึกษานักเรียนจะได้รับรางวัล 50,000 ดอลลาร์ ส่วนโรงเรียนของนักเรียนที่ชนะจะได้รับรางวัลเป็นห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์สุดล้ำสมัยมูลค่า 100,000 ดอลลาร์..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Breakthrough