เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ ศาลากลางบ้านดงยาง หมู่ 12 ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี นายนิพนธ์ บุญประสิทธิ กำนัน ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านทั้ง 12 หมู่บ้าน และชาวบ้าน มารวมตัวกันเรียกร้อง พร้อมเขียนป้ายข้อความระบุ ชุมชนเราเดือดร้อนโจรลักเล็กขโมยน้อย ผู้รับผิดชอบช่วยด้วย , นายกช่วยด้วยชาวบ้านเดือดร้อน , ผู้ว่าช่วยด้วย หลังสุดทนกับพฤติกรรมของขโมยที่แอบไปขโมยเครื่องมือทางการเกษตร ข้าวเปลือกมันสำปะหลัง ปั๊มน้ำ สายไฟ ของชาวบ้านตามไร่นา มานานกว่า 3 เดือนแล้ว ไม่เว้นแม้กระทั่งสิ่งของภายในวัด ลักทุกอย่าง สายไฟ ประตูเหล็ก ซึ่งชาวบ้านเคยไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เขื่องใน และร้องเรียนไปหลายครั้ง แต่ยังไม่สามารถจับหัวขโมยได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้ง ต.ก่อเอ้ จึงมารวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าคนร้ายเป็นคนในหมู่บ้านที่ติดยาเสพติดและตระเวนขโมยทรัพย์สินทุกอย่างที่หยิบฉวยได้ จึงอยากวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน

นายนิพนธ์ กำนัน ต.ก่อเอ้ กล่าวว่า เกิดปัญหามีโจรมาขโมยเครื่องมือการเกษตรของชาวบ้าน หมู่บ้านไหนที่มีศาลานาบุญป่าช้าอยู่ที่นอกหมู่บ้าน ขโมยก็ไปขโมยเอาสายไฟเอาพัดลมและเก้าอี้ ซึ่งในเขต ต.ก่อเอ้ มี 12 หมู่บ้าน ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เคยแจ้งเรื่องนี้ให้ทางอำเภอทราบ ทางอำเภอบอกว่า ต้องจับได้คาหนังคาเขา จะไปปรักปรำอะไรเขาไม่ได้ แต่ผู้นำในแต่ละหมู่บ้านก็รู้ว่าเป็นใครมีชื่อมีนามสกุลด้วย ตำรวจบอกว่าค่อยดำเนินการไปเรื่อยๆ จับก็ปล่อยออกมา ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของยาเสพติดที่เป็นต้นเหตุ

นางหอม วัณโท อายุ 71 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ยายอยู่กับตา 2 คนพากันทำสวนอยู่ที่นาก็ถูกขโมยสายซัมเมอร์และมาขโมยข้าวอยู่ที่เล้าในบ้าน 21 กระสอบและก็ขโมยสายยางที่นาครั้งสุดท้ายก็ถอดเอาปั๊มซัมเมอร์ไปหมด เงินก็ไม่มี ไม่เสียดายหรอกแต่แค้นมากกว่าและเสียใจทำไมทำเกินไป ครอบครัวยายถูกโจรขโมยมาแล้ว 4 ครั้งอยากให้ตำรวจช่วยหน่อย มาดูแลหมู่บ้านนี้ด้วย ไม่ใช่หมู่บ้านนี้หมู่บ้านเดียวหัวขโมยมาขโมย มีหลายหมู่บ้าน พวกหัวขโมยส่วนมากจะมาขโมยของช่วงกลางคืน ทำไมจับไม่ได้ โจรฝูงเล็กๆ 3-6 คนทำไมต้องมาเหยียบย่ำหมู่บ้าน

นายดวงจิตร วันโท อายุ 70 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า หัวขโมยมาขโมยของตนไปเยอะมาก เช่น เลื่อยวงเดือน 1 ตัวเลื่อยโซ่ 3 ตัวเหล็กเสียบต้นแก้วมังกร 170 หลักสายไฟฟ้า 300 เมตร ขโมยคาบไปกินหมด ก็เลยไปที่โรงพักแจ้งตำรวจตำรวจบอกว่าไปอยู่ไหนมาไม่ดูหรอ ตำรวจก็ไม่ทำอะไร.