สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สามารถสังหารแกนนำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา อย่างน้อย 5 คน

หนึ่งในนั้น คือนายชาดี บารุด รองหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของกลุ่มฮามาส ซึ่งร่วมวางแผนการโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. และนายฮัสซัน อัล-อับดุลเลาะห์ ผู้บัญชาการหน่วยจรวดของกลุ่มฮามาส ในเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา นอกจากนี้ กัลลันต์ยืนยันว่า การเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


ขณะที่ พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการจู่โจมแบบจำกัดวง ในพื้นที่บางส่วนทางเหนือของฉนวนกาซา จะยังคงเกิดขึ้นต่อไป หลังส่งรถถังหลายคันพร้อมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ เข้าไปปฏิบัติการยังพื้นที่เป้าหมาย เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา สามารถสังหารผู้ก่อการร้าย “จำนวนหนึ่ง” และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส ซึ่งรวมถึง การทำลายฐานยิงจรวดต่อต้านรถถัง

กลุ่มควันจากจรวดของฮามาส ที่มีการยิงข้ามเขตแดนในฉนวนกาซา พุ่งเป้ามายังอิสราเอล


ทั้งนี้ ภารกิจจู่โจมครั้งนี้ถือว่า ครอบคลุมพื้นที่ในกาซามากที่สุด นับตั้งแต่สงครามปะทุ และทหารทุกนายเดินทางกลับออกมาโดยสวัสดิภาพ


อย่างไรก็ตาม พล.ร.ต.ฮาการียืนกรานว่า อิสราเอลจะยังไม่อนุญาตให้มีการลำเลียงเชื้อเพลิงเข้าสู่ฉนวนกาซา จนกว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันทั้งหมด เนื่องจากภารกิจส่วนใหญ่ของกลุ่มฮามาส “ต้องอาศัยเชื้อเพลิง” ถือเป็นการปฏิเสธรายงานของสื่อหลายแห่ง ว่าอิสราเอลเตรียมยอมให้มีการลำเลียงเชื้อเพลิงเข้าฉนวนกาซา ผ่านทางอียิปต์.

เครดิตภาพ : AFP