สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ตั้งอยู่ในเมืองกาซาซิตี ทางตอนเหนือของพื้นที่ เป็นฐานปฏิบัติการ โดยมีการใช้เชื้อเพลิงของโรงพยาบาลในภารกิจโจมตีอิสราเอลด้วย พร้อมทั้งเผยแพร่ภาพและคลิปกราฟิก ว่ากลุ่มฮามาสมีเครือข่ายอุโมงค์อยู่ภายใต้โรงพยาบาล


ด้านกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ปฏิเสธ และประณามว่า “เป็นข้ออ้าง” ของกองทัพอิสราเอล ที่จะโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นสถานที่หลบภัยของประชาชนด้วย


ขณะที่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ) ยืนยันว่า มีกลไกตรวจสอบการส่งมอบความช่วยเหลือที่เข้าสู่ฉนวนกาซา “ไม่มีทางตกไปอยู่ในมือของกลุ่มฮามาสเด็ดขาด”


ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา มีบุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลอย่างน้อย 15 แห่ง จากทั้งหมด 35 แห่ง และศูนย์อนามัยอย่างน้อย 57 แห่ง จำเป็นต้องหยุดให้บริการ เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลิง.

เครดิตภาพ : AFP