สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ ทำลายเป้าหมายมากกว่า 600 แห่งในฉนวนกาซา ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคลังแสงอาวุธ อุโมงค์ใต้ดิน และฐานซ่องสุม


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยืนยัน การโจมตีทางอากาศ สามารถสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาสมากกว่า 20 ราย และย้ำเตือนว่า ประชาชนในภาคเหนือของฉนวนกาซาที่ยังคงไม่อพยพ ขอให้เคลื่อนย้ายลงสู่ภาคใต้ “อย่างเร่งด่วนที่สุด” โดยยืนยันว่า มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมแล้ว รวมถึงการกลับมาส่งน้ำผ่านท่อ 2 จาก 3 แห่ง เข้าสู่ภาคใต้ของฉนวนกาซา

ประชาชนยังคงหลบภัย อยู่ภายในพื้นที่ของโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ในเมืองกาซาซิตี ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา


ด้านกลุ่มฮามาสรายงานว่า สถานการณ์สู้รบยังคงรุนแรงที่สุด ในเขตทางเหนือและบางส่วนทางตอนกลางของฉนวนกาซา เนื่องจากกองทัพอิสราเอลเสริมกำลังทหารอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่า ไม่ได้ใช้โรงพยาบาลแห่งใดในฉนวนกาซา “เป็นฐานบัญชาการ” พร้อมทั้งประณามอิสราเอล ใช้เรื่องนี้ “เป็นข้ออ้าง” เพื่อทำลายระบบสาธารณสุขของฉนวนกาซา


ทั้งนี้ สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ และองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แสดงความวิตกกังวลอย่างมาก ต่อการที่อิสราเอลสั่งให้มีการอพยพผู้ป่วย และผู้ลี้ภัย ออกจากโรงพยาบาลอย่างน้อย 10 แห่ง ในภาคเหนือของฉนวนกาซา และโรงพยาบาลอัล-คุดส์ ที่อยู่ทางตอนกลาง ซึ่งเท่ากับเป็นการต้องอพยพมากกว่า 117,000 คน โดยกองทัพอิสราเอลระดมทิ้งระเบิดโจมตีรอบโรงพยาบาลอย่างหนัก และมีการโจมตีพื้นที่ทางใต้เป็นระยะด้วย


อนึ่ง กองทัพอิสราเอลเชื่อมั่นว่า ภาคเหนือของฉนวนกาซาคือ “กองบัญชาการหลัก” ของกลุ่มฮามาส ซึ่งมีเครือข่ายอุโมงค์อยู่ใต้โรงพยาบาลอัล-ชีฟา โรงพยาบาลใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา ที่อยู่ในเมืองกาซาซิตีด้วย ซึ่งกลุ่มฮามาสยังคงปฏิเสธ.

เครดิตภาพ : AFP