สื่อท้องถิ่นอิตาลีรายงานถึงคดีแปลก เมื่อคุณยายวัย 75 ปีจากเมืองปาเวีย ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี ตัดสินใจฟ้องร้องต่อศาลเพื่อขออำนาจขับไล่ลูกชาย 2 คน วัย 40 และ 42 ปีของเธอ ให้ออกจากบ้านเสียที หลังจากที่เธอพยายามบอกให้พวกเขาย้ายออกไปหาที่อยู่เอง แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

ยิ่งไปกว่านั้น ลูกชายทั้งสองคนของเธอยังคงประพฤติตัวแบบอยู่ฟรี กินฟรี เหมือนในวัยเด็กที่เธอยังเลี้ยงดูพวกเขา ทั้งคู่ไม่ให้เงินช่วยเหลือหญิงชรา อีกทั้งไม่เคยคิดที่จะช่วยทำงานบ้านเลยแม้แต่น้อย ทั้งที่พวกเขาก็มีงานมีการทำ

ผู้พิพากษาซิโมนา คาเทร์บิ แห่งศาลเมืองปาเวีย ซึ่งเป็นผู้พิจารณาไต่สวนคดีนี้ ได้ตัดสินให้ผู้เป็นแม่ชนะคดี และออกคำสั่งศาลให้ลูกชายทั้งสองของเธอย้ายออกจากบ้านแม่ของพวกเขา โดยชี้ว่า แม้ว่าพ่อแม่จะมีหน้าที่เลี้ยงดูลูก ๆ จนอายุครบ 18 ปี แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องดูแลกันจนเลยอายุ 40 ปีไปแล้ว ส่วนลูกชายทั้งสองของคุณยายจะต้องย้ายออกจากบ้านภายในวันที่ 18 ธ.ค. 2566

อิตาลีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราส่วนของลูก ๆ ที่ยังคงอาศัยอยู่กับพ่อแม่แม้ว่าจะโตเป็นผู้ใหญ่แล้วสูงที่สุดในโลก ตามฐานข้อมูลจากปี 2565 มีจำนวน 70% ของชาวอิตาลีอายุระหว่าง 18-34 ปีทั้งหมดที่ยังอยู่อาศัยกับพ่อแม่ กระนั้น กรณีที่พ่อแม่ฟ้องร้องขอให้ไล่ลูกออกจากบ้านก็เกิดขึ้นน้อยมาก

ที่มา : ndtv.com, odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES