ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจหนักมากสำหรับกรณี อ.สุขุม มีพันแสน ศิลปินวาดภาพที่ได้มาออกรายการดังพร้อมนำกระดูกนิ้วของศิลปินชื่อดังที่ล่วงลับไปแล้วอย่าง อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) มาห้อยคอเวลาวาดภาพ โดยมีความเชื่อทำให้ตนเองและภาพมีพลัง ต่อมา นายดอยธิเบศร์ ลูกชายของ อ.ถวัลย์ ออกมาโพสต์ยืนยันว่าลอยอังคารกระดูกพ่อไปแล้ว โดยในฐานะทายาทไม่อนุญาต การกระทำดังกล่าวทำลายวงการศิลปะและต้องออกมาปกป้องพ่อ

จากนั้นมีสื่อบางแห่งลงข่าวในทำนองชวนเข้าใจผิดหลัง อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ในปี พ.ศ. 2554 ได้ออกมาต่อว่าเรื่องนี้โดยว่า หนุ่ม กรรชัย พิธีกรดังว่าโง่ ซึ่งได้มีการเคลียร์แล้วว่าไม่ใช่ แต่เป็นการว่าศิลปินที่อ้างการวาดรูปแล้วมีพลังอย่างอาจารย์สุขุมนั่นเอง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘หนุ่ม’ฟาดอย่าอ่านหนังสือแค่สามบรรทัด ปมถูกปั่นกระแสให้ทะเลาะกับ ‘อ.เฉลิมชัย’

ความคืบหน้าล่าสุดในไอจีของนายดอยธิเบศร์ได้มีการอัพเดทรูปคู่กับคุณพ่อ พร้อมข้อความว่า “#ถึงกระดูกพ่อที่หายไป ถึง คุณสุขุม มีพันแสน ขอบคุณที่คืนกระดูกพ่อผมที่ได้ไปโดยมิชอบ ให้กลับไปอยู่ในที่ๆควรอยู่ ความยิ่งใหญ่ของอาจารย์ถวัลย์ ไม่ได้อยู่ที่กระดูกของท่าน หากแต่เป็นผลงานและคุณความดีที่สร้างทิ้งไว้ให้แก่โลก กระดูกของท่านเป็นสิ่งแทนใจสำหรับทายาทและทุกคนในตระกูลดัชนี เพื่อเอาไว้กราบไหว้บูชา และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่านตามประเพณี

“ผมขอให้ครั้งนี้เป็นบทเรียนแก่คุณสุขุม และสังคมให้ได้เรียนรู้ถึงเรื่อง การละเมิดและเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น ในฐานะที่คุณสุขุมเป็นผู้ใหญ่ มีอายุและประสบการณ์ชีวิตมากกว่าผม ผมขอร้องว่า ขอให้หยุดพฤติกรรมแอบอ้างถึงกระดูกอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ในทางที่จะนำมาซึ่งความเสียหายต่อชื่อเสียง และชี้นำให้สังคมเข้าใจว่า เอากระดูกมาแขวนคอแล้วมีพลัง หรือกล่าวอ้างว่าติดต่ออาจารย์ถวัลย์ ได้ทางจิต หรือกระทำการอื่นใดก็ตาม ที่จะส่งผลเสียในทุกๆมิติ ต่อ อาจารยถวัลย์ ดัชนี และครอบครัวดัชนี”

“ผมขอยืนยันว่าหาก คุณสุขุม มีพันแสน รวมถึงใครก็ตาม หากละเมิดไม่ว่าทางหนึ่งทางใดในทุกมิติ และส่งผลเสียต่ออาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ผมในฐานะ ทายาทผู้สืบสันดานแต่เพียงผู้เดียว, ผู้จัดการมรดกของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ตามคำตัดสินของศาลสูงสุดแต่เพียงผู้เดียว, ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี แต่เพียงผู้เดียว และ ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์บ้านดำ จะขอดำเนินคดี ตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญาโดยถึงที่สุด จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน #ลูกราชสีห์ย่อมสู้จนตัวตายเยี่ยงราชสีห์และจะไม่หนีตายเยี่ยงหมาข้างถนน ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี
17/9/2564″

พอมีการลงรูปไป ก็มีชาวเน็ตมากดไลค์พร้อมคอมเมนต์ให้กำลังใจครอบครัวดัชนี และขอให้ทุกคนเคารพอาจารย์ถวัลย์ด้วยใจบริสุทธิ์อีกด้วย

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม doytibet