สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล สามารถโจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซาอีกมากกว่า 300 แห่ง ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด และมีสมาชิกกลุ่มฮามาสเสียชีวิต “เพิ่มอีกจำนวนมาก”


ทั้งนี้ การที่เครื่องบินรบของกองทัพอากาศอิสราเอล ยังคงทิ้งระเบิดโจมตีในรัศมีรอบโรงพยาบาลอัล-คุดส์ หนึ่งในโรงพยาบาลใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ทางเหนือของฉนวนกาซา ด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์ประณาม ว่าการที่กองทัพอิสราเอล “เจตนา” ทิ้งระเบิดโจมตีรอบโรงพยาบาล ยิ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้ป่วย และการที่ประชาชนจำนวนมากอาศัยพื้นที่ของโรงพยาบาลเป็นสถานที่หลบภัย

โรงพยาบาลอัล-คุดส์ ในเมืองกาซาซิตี ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา


ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ยืนกรานว่า การอพยพผู้ป่วยและประชาชน ออกจากโรงพยาบาล 10 แห่ง ในฉนวนกาซา รวมถึงโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นสถานพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุด และโรงพยาบาลอัล-คุดส์ “เป็นไปไม่ได้” เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้ป่วย และโรงพยาบาลขาดแคลนเครื่องมือเหมาะสม ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย อีกทั้งโรงพยาบาลในภาคใต้ของฉนวนกาซา “ไม่มีศักยภาพเพียงพอ” รองรับผู้ป่วยเพิ่มเติมแล้ว


อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลยืนกรานว่า ดับเบิลยูเอชโอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งอพยพผู้ป่วย และประชาชนออกจากโรงพยาบาลทั้ง 10 แห่ง เนื่องจากจะมีการยกระดับการโจมตี “ฐานที่มั่น” ของกลุ่มฮามาส ซึ่งอยู่ใต้โรงพยาบาล.

เครดิตภาพ : AFP