เมื่อวันที่ 31 ต.ค. “บิ๊กติ๋ม” เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) เปิดเผยหลังร่วมงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด รายการ “OLLEYBALL WORLD BEACH PRO TOUR CHAINGMAI CHALLENGE 2023” ที่โรงแรมโรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ ว่า สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เตรียมยื่นเรื่องของจัดการแข่งขันการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก (VNL) ประจำปี 2025 เองโดยไม่ผ่านโปรโมเตอร์ หลังจากที่สมาคมฯ ให้ความกังวลว่าโปรโมเตอร์ จะไม่ให้ความสำคัญกับผู้สนับสนุนมากพอ

“บิ๊กติ๋ม” ร.ท.ชาญฤทธิ์ กล่าวอีกว่า การแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ลีก นั้น ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ มอบหมายให้ บริษัท วอลเลย์บอลเวิลด์ เป็นผู้รับผิดชอบจัดการแข่งขัน ที่ผ่านมาวิธีการจัดรายการ VNL ประเทศที่จัดต้องทำให้ได้ตามที่ วอลเลย์บอลเวิลด์ กำหนด แต่ถ้าหากว่าสมาคมวอลเลย์บอลประเทศนั้นๆ ทำไม่ได้ตามที่ต้องการ วอลเลย์บอลเวิลด์ จะร่วมจัดการแข่งขันกับโปรโมเตอร์

“แต่การจัดงานของโปรโมเตอร์ที่บางที ไม่ให้ความสำคัญกับสมาคมฯ ไม่ให้ความสำคัญกับผู้สนับสนุนหลักของสมาคมฯ ส่งผลกระทบกับสมาคมฯ อาจจะสูญเสียผู้สนับสนุน หากไม่มีผู้สนับสนุน ลำพังงบสนับสนุนจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว สมาคมฯ อยู่ไม่ได้” บิ๊กติ๋ม กล่าว

พร้อมระบุอีกว่า ตอนนี้ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ และวอลเลย์บอลเวิลด์ เริ่มรู้สึกได้ถึงกรณีนี้ เพราะหลายประเทศ เริ่มมีปฏิกิริยา รวมถึงไทยเองด้วย ฉะนั้นในปีหน้าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในปี 2025 การจัดการแข่งขันที่ประเทศไทย ขอให้ติดต่อสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เท่านั้น เราพร้อมจะจัดการแข่งขันเอง เพราะมีผู้สนับสนุนที่จะเข้ามาช่วยดำเนินการ

“เราเองก็เข้าใจพอวอลเลย์บอลเวิลด์เข้ามาจัดกีฬา จะถูกนำไปสู่การเอนเตอร์เทนเมนต์ แล้วเรื่องเทคโนโลยีต่างๆ ไปเร็วมาก ในระดับทวีป อาจจะตามไม่ทัน และค่าใช้จ่ายสูง ขณะนี้ทางเอนเตอร์เทนเมนต์ เข้ามาทำสัญญากับสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย ตั้งแต่ปี 2024 ยังไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง แต่ถ้าจะทำงานด้วย ก็ต้องวินวินกันทั้งหมด ถ้าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่วินด้วย จะทำงานลำบาก” รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ เอวีซี กล่าวย้ำ