สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ว่า สำนักงานตำรวจจังหวัดไซตามะ ทางตะวันออกของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่สามารถยุติสถานการณ์ การมีคนร้ายควบคุมประชาชนจำนวนหนึ่ง ภายในสำนักงานไปรษณีย์แห่งหนึ่ง ของเมืองวาราบิ เมื่อช่วงกลางดึกของวันอังคารที่ผ่านมา หลังปิดล้อมพื้นที่และเผชิญหน้ากับคนร้ายนานประมาณ 8 ชั่วโมง


ก่อนหน้านั้น ผู้ก่อเหตุคนเดียวกัน ใช้อาวุธปืนทำร้ายประชาชนที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองโทดะ ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองวาราบิ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน เป็นแพทย์ อายุอยู่ในช่วงประมาณ 40 ปี และคนไข้อายุประมาณ 60 ปี


นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวน เหตุเพลิงไหม้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองโทดะ ว่าอาจมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้


ทั้งนี้ ตำรวจยังปฏิเสธเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คือนายทสึเนโอะ ซูซูกิ วัย 86 ปี และพนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำเพื่อค้นหาแรงจูงใจ ส่วนการจับตัวประกันนั้น เจ้าหน้าที่ใช้ยุทธวิธีเจรจาต่อรองตามหลักการ จนมีการปล่อยตัวประกันออกมา 2 คน หลังจากนั้น ตำรวจจู่โจมเข้าไปภายในอาคาร แล้วจับกุมคนร้าย


อนึ่ง เหตุการณ์รุนแรงจากการใช้อาวุธปืนเกิดขึ้นน้อยครั้งมากในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ทุกภาคส่วนตื่นตัวมากขึ้น นับตั้งแต่เกิดการลอบยิงสังหาร อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ระหว่างปราศรัยที่เมืองนารา เมื่อเดือน ก.ค. 2565.

เครดิตภาพ : AFP