เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 พ.ย. กำลังเจ้าหน้าที่โดยการนำของนายสมชัย วรรณสุทธิ์ ป้องกันจังหวัดอุบลราชธานี , และนายชัยวัฒน์ วงศางาม ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดอุบลราชธานี ,นายวุฒิไกร ศรีสันต์ ผบ.ร้อย อส.จ.อบ.1 ร่วมวางแผนกระจายกำลังเจ้าหน้าที่อส.เข้าโอบล้อมปิดบริเวณพื้นที่ บ้านหนองหิน ต.คำไฮใหญ่ อ.ดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนในหมู่บ้าน หลังมีประชาชนร้องเรียนนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.อุบลราชธานี ว่าเปิดเป็นบ่อนการพนันไก่ชน เล่นการพนันกันอย่างโจ่งครึ่มโดยไม่เกรงกลัวกฏหมาย ส่งเสียงรบกวนชาวบ้าน จึงสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดอุบลราชธานีเข้าทำการสืบสวน วางแผนเข้าทำการจับกุมกวาดล้างดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมตามเส้นทางรอบพื้นที่ ป้องกันไม่ให้นักพนันขับขี่ยานพาหะนะหลบนี ก่อนจู่โจมเข้าไปจับกุม เมื่อเข้าไปพบนักพนันกว่า 150 คน กำลังส่งเสียงเชียร์ไกชนกันเสียงดังลั่น เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างพากันวิ่งหนีกันชุลมุนฝ่าลงทุ่งนาหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวนักพนันที่วิ่งหนีไม่ทันได้ 39 คน เป็นชาย 37 หญิง 2 คน พร้อมของกลางสังเวียนไก่ชน 2 สังเวียน,ไก่ชนพร้อมสุ่มไก่ 16 ตัว มีผู้รับเป็นเจ้าของ 4 ตัว นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน,กริ่งกดบอกเวลา 1 อัน ,เครื่องเสียงสนาม 1 ชุด, เงินสดของกลางล่อซื้อที่ค้นได้ในตัวผู้ต้องหาจำนวน 690 บาท ,รองเท้า 22. ข้าง,รถจักรยานยนต์ และรถยนต์จอดทิ้งในที่เกิดเหตุ กว่า 40 คัน ,นำของกลางพร้อมผู้ต้องหาไปยังที่ว่าการอำเภอดอนมดแดง ทำการบันทึกจับกุม

เบื้องต้นแจ้งข้อหา 2 ข้อหา1.ร่วมกันจตัดให้มีการเล่นการพันนเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.เข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นอันระบุไว้ในบัญชี ข. หมายเลข 1 (ไก่ชน)เพื่อพนันเอาทรัพย์สินกัน ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนมดแดง เพื่อสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

สำหรับบ่อนการพนันไก่ชนดังกล่าว จากการสืบสวนรวบรวมข้อมูล เบืองต้นทราบว่ามี เสี่ย ป. (นามสมมุติ) เป็นเจ้าของเปิดห้มีการเล่นการพนันไก่ชนกันอย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย เปิดให้เล่นกันมานานกระทั่งชุดเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานีนำกำลังเข้าทลายโดยไม่ให้ทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครองพื้นที่ทราบ และจะขยายผลขอหมายจับติดตามตัว เสี่ย ป.มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป