เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ศาลา 5 วัดทุ่งครุ แขวงและเขตทุ่งครุ กทม. ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีรดน้ำศพนายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ หรือน้องพอส อาสาสมัครหน่วยสมเด็จเจ้าพระยาที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยมีพระภิกษุ และนางสายน้ำผึ้ง ชะนะแสวง มารดา ถือกระถางธูปเดินนำเข้าภายในศาลา สำหรับศพถูกบรรจุใส่ไว้ในถุงซิปและคลุมด้วยธงชาติ มีบรรดาญาติและเพื่อนๆ ทยอยเข้ารดน้ำศพ โดยบรรยากาศเป็นอย่างโศกเศร้า

นายพงศพัศ กตคุณวิสิทธิ์ อายุ 41 ปี หัวหน้าหน่วยธน-28 ของน้องพอส กล่าวถึงในวันเกิดเหตุว่า เมื่อน้องพอสไปถึงที่เกิดเหตุใช้เวลาไม่นาน แต่งตัวเพียง 10 นาที แล้วก็ลุยเข้าไปทันที โดยตรงจุดที่น้องยืนอยู่นั้น ไม่มีแสงเพลิง แต่สารที่ระเหยที่ขึ้นมานั้น มันพร้อมที่จะจุดติดตลอดเวลา ลักษณะคล้ายแก๊สแต่มันเป็นของเหลว แต่สิ่งที่น้องเจอคือไฟม้วน ไฟมันลุกขึ้นมาเร็วมาก สุดท้ายอยากบอกว่าทุกคนได้รับความรู้และอบรมมาเป็นอย่างดี มันเป็นเหตุสุดวิสัยไม่มีใครอยากให้เกิด การสูญเสียครั้งนี้ ทางหน่วยจะถอดบทเรียน การทำงานและเอาเป็นบรรทัดฐาน​ต่อไป สุดท้ายอยากบอกว่า ถ้ามันมีปาฏิหาริย์​เอาคำว่าวีรบุรุษ​กลับไปแล้วเอาน้องกลับมา ส่วนใครที่ถามว่าดับเพลิงครั้งหนึ่งได้กี่บาท อยากจะบอกไว้เลยว่าไม่ได้สักบาท สำหรับเราอาสาสมัครทุกคนทำงานด้วยใจ รวมถึงอุปกรณ์​ก็ต้องจัดหากันเอง บางคนต้องเอาทรัพย์สิน​ไปจำนำเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์​ในการป้องกัน อยากฝากถึงภาครัฐให้ช่วยดูแล

นายพงศพัศ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีเพจลงรับบริจาคในเฟซบุ๊กเป็นชื่อคุณแม่ของพอสยืนยันตรงนี้ว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจปลอม โดยในเวลานี้บัญชีที่เปิดรับบริจาคมีเพียง 2 บัญชี คือบัญชีแรกของผม โดยเงินส่วนนี้จะแบ่งเป็น 2 กอง กองแรกจะให้ทางแม่ของน้องพอสและครอบครัว ส่วนที่ 2 จะให้น้องเพชร พี่ชายของน้องพอส สาเหตุที่ให้เงินส่วนนี้กับน้องเพชร เพราะว่าเป็นสิ่งที่น้องพอสตั้งใจ น้องพอสเองเสียสละไม่ยอมเรียนหนังสือต่อ จบเพียงแค่ ม.3 เพราะต้องการให้พี่ชายได้เรียน จึงเห็นควรว่าจะนำเงินส่วนดังกล่าวให้น้องเพชร เอาไว้เป็นทุนการศึกษา โดยจะให้อาสาวซึ่งเลี้ยงดูน้องทั้ง 2 คน เป็นผู้ดูแลเงินจำนวนดังกล่าว ส่วนบัญชีที่ 2 เป็นบัญชีชื่อของ นายสุพจน์ ชมสินทรัพย์​ ซึ่งเป็นคนในหน่วยงาน ซึ่งบัญชีดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 4 กอง ให้ทางครอบครัวของน้องพอสและคนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยบัญชีดังกล่าวจะมีการอัพเดทในเพจ สมเด็จเจ้าพระยาไฟร์ไฟท์เตอร์ ขอยืนยันว่าเงินทุกบาททุกสตางค์​จะถึงมือครอบครัวน้องอย่างแน่นอน นอกจาก 2 บัญชีนี้แล้ว จะไม่มีบัญชีอื่นอย่างเด็ดขาด

นายพงศพัศ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ทางหน่วยมีหน้าที่แค่ช่วยกำกับดูแลประสานงาน สำหรับงานศพของน้องพอส ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ​ในพระบาทสมเด็จ​พระเจ้าอยู่หัว​ ทรงรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ นอกจากนี้ทาง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระราชทานพวงมาลาและเงินจำนวน 30,000 บาท ทาง จส.100 และซีพีออล มอบ 100,000 บาท

ด้านนายอานนท์ ลาวพันธ์​ หรือน้องเพชร อายุ 20 ปี พี่ชาย กล่าวว่า สิ่งใดที่น้องเคยทำอะไรไว้ ตนเองจะขอสานต่อและทำต่อไป จะตั้งใจเรียนหนังสือและทำงานอาสาสมัครช่วยงานสังคมด้วย สำหรับเรื่องการที่มีบุคคลแอบอ้างไปเปิดเพจรับบริจาคนั้น เบื้องต้นตนเองได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สน.ทุ่งครุ เรียบร้อยแล้ว.