ทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับพูดถึงเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” ที่มักจะแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจจากต่างประเทศ ได้ออกมาแชร์เรื่องราวจากประเทศจีน โดยระบุว่า “วิวาห์อลังการ งานแต่งงาน เลี้ยงแขก 100 โต๊ะแต่ไม่มีคนมาแม้แต่คนเดียว พ่อแม่เจ้าบ่าวเสียใจมาก”

ในเมืองกุ้ยโจว ประเทศจีน ชายหนุ่มเดินทางกลับชนบท บ้านเกิดเพื่อจัดงานแต่งงาน และได้จัดเลี้ยงในงาน 100 โต๊ะ ถือว่ายิ่งใหญ่ในชนบท หมู่บ้านมีประชากร 1,000 คน ในงานแต่งงานไม่ได้ส่งการ์ดแต่งงานไปถึงชาวบ้าน แต่โดยธรรมเนียมจะบอกกล่าวด้วยวาจา ชุมชนจะกระจายบอกต่อๆ ไปจนทั่วหมู่บ้าน เหมือนงานอื่นๆ ที่ผ่านมา

วันงานแต่ง สถานที่จัดงานแต่ง เต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่อลังการในชนบท มีเพียงญาติมาร่วมงานเพียงบางส่วนเท่านั้น ไม่มีชาวบ้านมาร่วมงานเลี้ยงแม้แต่คนเดียว ญาติฝ่ายเจ้าบ่าว เจ้าสาวได้แต่มองโต๊ะ 100 โต๊ะเรียงในสนามกว้าง และอาหารที่เตรียมไว้จำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างอึดอัด

เจ้าบ่าวและแม่ หมดหนทางที่จะรอชาวบ้านมาร่วมงานและแสดงความยินดี จึงโทรฯ หาชาวบ้านที่รู้จักเชิญให้มางานอีกครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธขอบคุณและทุกคนติดธุระ ขอตัวไปงานอื่นหมด สุดท้ายอาหารที่จัดเตรียมจำนวนมากสูญเปล่าต้องทิ้ง

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องมีเหตุผลที่มา การที่ชาวบ้านปฏิเสธที่จะไม่มาร่วมงานแต่งงานและงานเลี้ยง เมื่อนึกย้อนกลับไปในอดีต ครอบครัวนี้พ่อแม่ และเจ้าบ่าวไม่เคยเข้าร่วมงานแต่งงานใครเลยในชุมชน ไม่เคยแสดงความยินดีในงานต่างๆ และไม่เคยใส่ซองในงานต่างๆ ที่ผ่านมา พ่อ แม่เจ้าบ่าวไปทำงานในเมืองหลายปี ไม่ได้เข้าร่วมงานต่างๆ ของชุมชน แม้จะเป็นช่วงเทศกาลก็ไม่เข้าร่วม ครอบครัวเจ้าบ่าวทำใจ เข้าใจวิถีของโลก และก็ไม่ได้โทษชาวบ้าน

หลังจากเรื่องราวถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตแสดงความเห็นจำนวนมาก อาทิ การตอบแทนซึ่งกันและกันเป็นวงจรของเหตุและผล/ชาวเน็ตบางคนคิดว่าไม่ต้องใส่ใจมากนัก ไม่สำคัญ ก็ไม่ไปเท่านััน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @World Forum ข่าวสารต่างประเทศ