เมื่อวันที่ 5 พ.ย. มีรายงานจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ลงนามโดย พ.ต.อ.สถาพร รอดโพธิ์ทอง รอง ผบก.ฯ ปรท.ผบก.ภ.จว.ตาก มีหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ถึงผกก.สภ.แม่สอด, ผกก.สภ.แม่ระมาด

ตามคำสั่ง ภ.จว.ตาก ที่ 639/2566 ลงวันที่ 5 พ.ย.66 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสำนักข่าว ThaiPBS North รายงานข่าวเมื่อวันที่ 4 พ.ย.66 กลุ่มกะเหรี่ยงบีจีเอฟจะสั่งปิดชายแดนขนส่งสินค้า บริเวณด้านตรงข้ามบ้านวังแก้ว บ้านส่วนโก๊กโก๋ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.66 เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 3 เดือน

เนื่องจากเหตุกลุ่มดังกล่าวอ้างว่าถูกนายตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 6 ส่งนายตำรวจระดับพันตำรวจโทพร้อมพวกรวมประมาณ 10 นาย ข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมาเพื่อขอเรียกเก็บผลประโยชน์จากพื้นที่ที่ชาวจีนเข้ามาลงทุน บ่อนกาสิโนและสถานบันเทิงในอัตราที่สูงขึ้น

เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ท่านดำเนินการตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องพร้อมรายงานให้ ภ.จว.ตาก ทราบ ภายในวันที่ 5 พ.ย.66 ก่อนเวลา 15.00 น. เพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง