สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ ว่าโรงพยาบาลอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา และตั้งอยู่ทางเหนือของภูมิภาคนั้น ก่อสร้างด้วยความสนับสนุนจากทุกภาคส่วนในอินโดนีเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมนุษยธรรม ที่เน้นการมอบความช่วยเหลือทางการแพทย์ ให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซาเท่านั้น


ขณะที่องค์กร “เมอร์ซี” (MER-C) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลเพื่อมนุษยธรรมของอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ว่า โรงพยาบาลอินโดนีเซีย “คือโรงพยาบาล” การที่กองทัพอิสราเอล “กล่าวหา” จึงเป็นเพียง “ข้ออ้าง” เพื่อใช้โจมตีทางทหารกับโรงพยาบาลเท่านั้น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอินโดนีเซียเกิดขึ้น หลัง พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กลุ่มฮามาสมีเครือข่ายอุโมงค์อยู่ภายใต้โรงพยาบาลอินโดนีเซีย และใช้พื้นที่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาล เป็นฐานยิงจรวดข้ามเขตแดนมายังอิสราเอล


อนึ่ง อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล และมีนโยบายสนับสนุนปาเลสไตน์ โดยเพิ่งมีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลายสิบตันให้แก่ปาเลสไตน์ ผ่านทางอียิปต์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP