เมื่อวันที่ 7 พ.ย. มีรายงานว่า พล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ รรท.รอง ผบช.ภ.6 พ.ต.อ.พุฒินนท์ คงเสมอ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดี บก.กค.ภ.6 พ.ต.อ.รังสรรค์ พูลนุช ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดี บก.กค.ภ.6 พ.ต.ท.พิเชษฐ ปั่นกาวี รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองพิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฏทางสื่อออนไลน์ว่า พ.อ.หม่องชิตตู่ ผบ.ควบคุมพื้นที่ 3 กกล.BGF พื้นที่บ้านส่วยโก๊กโก่ รัฐกะเหรี่ยง ด้านตรงข้ามบ้านวังแก้ว หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก และบ้านวังผา หมู่ 4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก ประกาศจะปิดชายแดนในเขตพื้นที่รับผิดชอบด้านทิศเหนือ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตลอดแนวชายแดนทั้งหมด เนื่องจากไม่พอใจนายตำรวจฝั่งไทย ที่เข้าไปบริเวณช่องทางท่าข้ามธรรมชาติ ด้านตรงข้ามบ้านวังผา หมู่ 4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก เพื่อขอเรียกเก็บผลประโยชน์ในอัตราที่สูงขึ้น และต่อรองราคาไม่ได้ โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของ ผบช.ภ.6 ทำให้ พ.อ.หม่องชิตตู่ ผบ.ควบคุมพื้นที่ไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง จึงจะตอบโต้ด้วยการประกาศจะปิดชายแดนเป็นเวลา 3 เดือน

เบื้องต้นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้เชิญตัว นายพระแค ผู้นำทหารกะเหรี่ยง BGF ซึ่งดูแลเมืองชเวก๊กโก่ มาสอบถามข้อมูล โดยนายพระแค ให้ข้อมูลว่า ไม่มีการสั่งให้ปิดด่าน หรือช่องทางการค้าตามแนวชายแดนแต่อย่างใด และยังคงมีการขนส่งสินค้าตามชายแดน พร้อมให้ชาวบ้านเดินทางข้ามไปมาตามช่องทางธรรมชาติได้ตามปกติ ขณะเดียวกัน ประกาศดังกล่าวที่ตนเองเป็นผู้ลงนาม เป็นการสั่งห้ามบุคคลสัญชาติไทย จีน และสัญชาติอื่นๆ ที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในเมืองชเวก๊กโก่ เดินทางข้ามมาฝั่งไทย เป็นเวลา 1 เดือน นั้น เป็นการออกคำสั่งเพื่อตรวจตราการเข้าออกไทย-เมียนมา ตามปกติ เพื่อให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และข้อห้ามของผู้นำเมืองชเวก๊กโก่ โดยไม่ได้หมายถึงการปิดชายแดนไทย-เมียนมา การขนส่งสินค้า และการค้าขาย รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ยังทำได้ตามปกติเหมือนเดิม

นายพระแค กล่าวอีกว่า เมืองชเวก๊กโก๋ ไม่มีกาสิโน และไม่มีผลประโยชน์ จึงไม่จำเป็นต้องมีการเรียกเก็บเงินจากผู้คนแต่อย่างใด อีกทั้งที่ผ่านมา ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากไทยเจรจา หรือเข้ามาเรียกเก็บเงิน และผลประโยชน์ต่างๆ เพราะตนเป็นผู้ควบคุมดูแลพื้นที่นี้อยู่ จะทราบดีว่ามีใครเดินทางเข้าและออก ระหว่างไทย-เมียนมา เป็นอย่างดี รวมทั้งไม่เคยรู้จัก และติดต่อ พูดคุย กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ชื่อสนั่น และผู้อื่นที่มีข่าวในครั้งนี้แต่อย่างใด

มีรายงานว่าหลังการพูดคุย ทาง พล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ รรท.รอง ผบช.ภ.6 และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ลงพื้นที่ตามแนวชายแดน และจะรวบรวมข้อเท็จจริงเสนอ พล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ รรท.ผบช.ภ.6 ต่อไป.