เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการแห่งอังกฤษ แถลงข่าวการจับกุมและตั้งข้อหากลุ่มชาย 4 คน ว่าลงมือโจรกรรมโถชักโครกทองคำ มูลค่า 5.95 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 211.2 ล้านบาท) จากบ้านเกิดของ ‘วินสตัน เชอร์ชิล’ นายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

โถส้วมทองคำดังกล่าว เป็นผลงานศิลปะของ เมาริซิโอ คัตเตลัน ศิลปินแนวคอนเซ็ปชวลอาร์ตชาวอิตาลี มีชื่อว่า ‘อเมริกา’ ซึ่งนำมาจัดแสดงไว้ในวังเบลนนิม สถานที่เกิดและวังประจำตระกูลของ เชอร์ชิล 

โถส้วมทองคำชิ้นนี้ เป็นผลงานที่ใช้งานได้จริง สร้างจากทองคำ 18 กะรัต เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงงานศิลปะในวังเบลนนิม โดยเจตนาให้เป็นภาพสะท้อน นัยแห่งการวิจารณ์สังคมแห่งความละโมบและความมั่งคั่ง

ผลงานศิลปะชิ้นดังกล่าว สูญหายไปในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อปี 2562 และจนบัดนี้ก็ยังไม่พบร่องรอย ขณะที่ฝ่ายสืบสวนเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่โถส้วมซึ่งเป็นวัสดุทองคำชิ้นใหญ่ จะโดน “แปรรูป” ไปแล้ว 

ส่วนตำรวจท้องถิ่นผู้รับผิดชอบคดีในปี 2562 ระบุว่า หัวขโมยได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ซึ่งรวมทั้งก่อให้เกิดน้ำท่วมสถานที่ด้วย เนื่องจากโถส้วมดังกล่าว ติดตั้งเข้ากับระบบประปาของในวัง ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 18 และองค์การยูเนสโกยกย่องให้เป็นมรดกโลก

ก่อนหน้าที่ผลงานชิ้นนี้จะโดนขโมย ผู้ที่เข้าชมวังแห่งนี้ สามารถจองเวลา “ใช้งาน” ส้วมทองคำเป็นเวลา 3 นาทีต่อคน โดยการนัดหมายล่วงหน้า

สำหรับชายทั้ง 4 คน ที่เป็นผู้โจรกรรมส้วมทองคำในครั้งนี้ โดนตั้งข้อหาลักทรัพย์และสมรู้ร่วมคิดในการขนย้ายทรัพย์สินจากการโจรกรรม จากเดิมที่มีการจับกุมผู้ที่มีส่วนรู้เห็นทั้งหมด 7 คนด้วยกันในตอนแรก แต่ยังไม่มีการตั้งข้อหามาก่อนหน้านี้

แก๊งโจรทั้งสี่ มีกำหนดการขึ้นศาลแขวงแห่งเมืองออกซฟอร์ด ในวันที่ 28 พ.ย. ที่จะถึงนี้ 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES