เมื่อ 3 วันที่แล้ว เทสซา โคตส์ นักแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟนและนักจัดรายการพอดคาสต์ชาวอังกฤษ ได้โพสต์ภาพบนอินสตาแกรมของเธอพร้อมกับเรื่องราวเบื้องหลังภาพถ่ายที่ไม่สามารถหาคำอธิบายได้

โคตส์ เล่าว่าภาพนี้เป็นภาพระหว่างที่เธอไปลองชุดเจ้าสาวที่ร้านชุดแต่งงานแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน โดยทีมงานของทางร้านจะคอยช่วยเธอถ่ายภาพในจังหวะต่าง ๆ ไว้

เมื่อเธอออกจากร้าน โคตส์ ก็ส่งภาพบางส่วนไปให้น้องสาวของเธอดูเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการเลือกชุด แต่ทันใดนั้น พวกเธอก็สังเกตเห็นภาพที่เหลือเชื่อภาพหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพของ เทสซา กำลังยืนอยู่หน้ากระจกเงาสองบาน แต่เงาที่สะท้อนจากกระจกอยู่ในท่าทางที่ต่างกัน โดยเป็นภาพของเทสซาที่กำลังวางมืออยู่ข้างลำตัวในกระจกบานแรก ขณะที่ในกระจกอีกบานเป็นเงาของเธอที่กำลังกุมมือไว้ นอกจากนี้ ภาพด้านหลังของเธอที่ยืนอยู่หน้ากระจก ยังอยู่ในลักษณะที่ยกมือขึ้นข้างหนึ่ง

โคตส์ เล่าว่าพอเธอเห็นรูปก็รู้สึกตกใจกลัวมาก ๆ เธอพยายามหาคำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับภาพถ่ายดังกล่าว ซึ่งเธอยืนยันว่าไม่มีการแต่งภาพใด ๆ 

ตอนแรก โคตส์ คิดว่ามันอาจจะมาจากการถ่ายภาพด้วยโหมดไลฟ์ แต่เมื่อลองตรวจสอบก็พบว่าเป็นการถ่ายภาพนิ่งธรรมดา ๆ เธอจึงตัดสินโพสต์ภาพลงบนอินสตาแกรมและเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของเธอ เพื่อให้ชาวเน็ตช่วยหาคำอธิบายให้

ชาวเน็ตที่แห่เข้ามาชมภาพประหลาดของ โคตส์ หลายคนแสดงความเห็นว่า เหมือนภาพสุดหลอนที่หลุดมาจากซีรี่ส์เรื่อง Black Mirror ขณะที่ตัวเธอเองเขียนในเชิงล้อเลียนว่าเป็น “ภาพหลุดจากระบบเมทริกซ์” ตามแนวคิดในภาพยนตร์เรื่อง A Glitch In the Matrix ว่าโลกนี้เป็นโลกจำลองที่ถูกสร้างขึ้นและมีระบบควบคุมอยู่

เทสซา โคตส์ ว่าที่เจ้าสาวผู้เจอภาพถ่ายสุดหลอน

เทสซา เล่าเรื่องต่อมาผ่านโซเชียลมีเดียของเธอว่า เธอกลับไปที่ร้านขายชุดเจ้าสาวเพื่อลองถามทีมงานเกี่ยวกับภาพถ่ายดังกล่าว แต่ปรากฏว่าพนักงานที่ร้านนั้นตกใจมากและไม่สามารถอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างที่ถ่ายภาพ

ส่วนน้องสาวของ โคตส์ ก็นำภาพถ่ายไปให้เพื่อนแผนกไอทีที่สำนักงานของเธอดู เพื่อลองวิเคราะห์หาเหตุผล แต่ปรากฏว่าภาพนี้ทำให้เพื่อนชายทั้ง 8 คนในแผนกไอทีของบริษัทเธอร้องกรี๊ดกันหมด

ในที่สุด โคตส์ ก็ติดต่อไปยังร้านแอปเปิลสโตร์ สาขาโคเวนต์การ์เดน เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเธอใช้โทรศัพท์ไอโฟนถ่ายภาพดังกล่าว ซึ่งทางร้านต้องถามผู้เชี่ยวชาญถึง 3 คนถึงจะให้คำอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญคนสุดท้ายซึ่งมีชื่อว่า โรเจอร์ บอกว่าเขาไม่เคยเห็นภาพแบบนี้หรือภาพที่ดูน่าสยองขวัญแบบนี้มาก่อน แต่เขาอธิบายได้ว่า โทรศัพท์มือถืออย่างไอโฟนนี้ ความจริงแล้วมันเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ไม่ใช่กล้องถ่ายรูป ดังนั้น เวลาที่ไอโฟนถ่ายภาพนิ่ง จริง ๆ แล้วมันกำลังจับภาพนิ่งอย่างต่อเนื่องกันหลายภาพในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที จากด้านซ้ายไปยังด้านขวาของกรอบภาพ

เมื่อถึงตอนที่มีคนกดชัตเตอร์ จึงเป็นไปได้ว่า โคตส์ อยู่ในจังหวะที่กำลังยกมือขึ้นกุม ทำให้เกิดภาพของเธอในท่วงท่าที่ต่างกันในกระจกสองบาน ขณะที่ระบบเอไอของกล้องในไอโฟนประกอบภาพในจังหวะวางมือกับยกมือเข้าด้วยกัน จึงกลายเป็นรูปประหลาดนี้ออกมา

อย่างไรก็ตาม โรเจอร์ ก็ยอมรับว่าโอกาสที่จะเกิดภาพแบบนี้เป็นไปได้น้อยมาก แบบหนึ่งในล้าน 

โคตส์ เล่าในคลิปสรุปเรื่องว่าคำอธิบายของ โรเจอร์ ทำให้เธอรู้สึกดีขึ้นมาก และจะได้หลับอย่างสบายใจเสียที แต่ก็กล่าวในเชิงล้อเล่นด้วยว่า โรเจอร์ อาจจะเป็นคนจาก “เมทริกซ์” ที่ถูกส่งตัวมาเมื่อมนุษย์เกือบจะจับได้ว่าเรากำลังอยู่ในโลกจำลองก็ได้

ที่มา : indy100.com

เครดิตภาพ : Instagram / @wheatpraylove