เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความบรรยากาศวัดบางคลาน จ.พิจิตร ล่าสุดสำนักงานอนุรักษ์พันธ์พืชและสัตว์ป่าที่ 12 จังหวัดนครสวรรค์ ส่งเจ้าหน้าที่ มาทำการตรวจสอบและขึ้นทะเบียนงาช้าง ที่หลวงพ่อเปรื่อง อดีตเจ้าอาวาส รูปก่อนสะสมไว้บนกุฎิไม้หลังเก่า รวม 16 กิ่ง พร้อมพระพุทธรูปต่างๆ ที่ถือได้ว่าเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ชาวบ้านกลุ่มต่อต้านเจ้าอาวาสรูปใหม่ ต้องมาคอยเฝ้าเพราะเกรงว่าจะสูญหาย จนเกิดการกระทบกระทั่งกันเป็นปัญหาขัดแย้งอย่างที่ผ่านมา นานกว่า 8-9 ปี โดยงาช้างทั้ง 16 กิ่ง ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี มีร่องรอยการนำกล้วยใส่พาน มาถวายอย่างต่อเนื่อง

โดยการตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ และกองบังคับการปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบได้ห้าม ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปบนกุฎิอย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีของมีค่าซึ่งเป็นพระเครื่อง พระบูชาเก่าแก่ถูกเก็บรักษาไว้จำนวนมาก โดยผู้ที่ขึ้นไปทุกรายจะถูกทำการค้นตัว ทั้งตอนขึ้นไป และเดินลงมาจากกุฎิ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธ์พืชและสัตว์ป่า ได้ทำการตรวจสอบงาช้างที่เคยแจ้งครอบครองไว้ก่อนหน้านี้ ด้วยการชั่งน้ำหนักวัดความยาวโค้งนอก โค้งใน และเส้นผ่าศูนย์กลางของงาช้างว่าถูกต้องตามที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่

โดยนายพร ปั้นเพ็ง ไวยาจักรวัดบางคลาน กล่าวว่า ต่อจากนี้ก็จะใช้ชื่อวัดบางคลาน เป็นผู้ครอบครองงาช้างทั้งหมด 16 กิ่ง ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนการนำออกแสดงให้ประชาชนได้ชม ต้องมีการพูดคุยเจรจากันอีกครั้งเพื่อหาสถานที่เหมาะสมในการนำไปให้ประชาชนได้ชมตามโอกาสต่างๆต่อไป