จากกรณีเหตุรถบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งเกลื่อนพื้นที่ กทม. จนกระทั่งมีเหตุถนนทรุดพังเสียหาย ส่งผลให้การจราจรติดขัด สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาว กทม. เป็นอย่างยิ่ง โดยตำรวจในพื้นที่ต่างก็ยืนยันว่า ได้กวดขันวินัยจราจรตามปกติ แต่ก็ยังมีรถฝ่าฝืนน้ำหนักเกินแอบวิ่งอยู่ เช่นเดียวกับฝ่ายผู้ประกอบการที่ออกมาให้ข่าวว่า ไม่เคยจ่ายส่วยหรือติดสินบนเจ้าพนักงานตำรวจ หากสื่อสำนักใดกล่าวหา ก็จะฟ้องร้องเอาผิดแน่นอน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ในเฟซบุ๊กของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้โพสต์คลิประบุชื่อว่า “…จับรถบรรทุก สน.บางเขน..” โดยเป็นเหตุการณ์ช่วงที่ นายชัชชาติ เดินทางไปตรวจสอบรถบรรทุกดิน 2 คัน ที่บรรทุกดินน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งทางผู้ว่าฯ กทม. ได้ปีนสำรวจรถบรรทุกทั้ง 2 คัน ด้วยตัวเอง

ขณะที่ ตำรวจ สน.บางเขน ทำการสอบสวนแล้วพบเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวง มาตรา 61 ข้อหา บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับ 1,000 บาท โดยต้องยึดรถไว้ก่อน ซึ่งการตรวจจับกุมดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพมหานคร ทำการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกิน โดยเป็นการทำงานแบบไร้รอยต่อ ร่วมกันกับทางกรมทางหลวงและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่

“..รู้สึกสงสารคนขับที่หาเช้ากินค่ำ เขามีเพียงหน้าที่ขับรถเท่านั้น ต้องฝากถึงเจ้าของรถบรรทุกด้วยว่า มันเป็นบาปกรรม ที่ความผิดมาลงอยู่ที่คนขับ ทั้งที่เป็นเพียงคนรับจ้าง ต่อไปจะต้องมีการเพิ่มโทษ เพื่อดำเนินคดีกับทางเจ้าของรถด้วย..” นายชัชชาติ กล่าว.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์