สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า รัฐบาลไอซ์แลนด์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สั่งอพยพประชาชนทั้งหมดในเมืองกรินดาวิก ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยราว 4,000 คน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และอยู่ใกล้กับภูเขาไฟ ฟากราดัลส์ฟยาล (Fagradalsfjall)


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (ไอเอ็มโอ) ของไอซ์แลนด์ ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนรอบภูเขาไฟลูกนี้ มากกว่า 20,000 ครั้ง ตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา สร้างความวิตกกังวลให้กับทุกฝ่าย ว่าภูเขาไฟลูกนี้จะปะทุครั้งใหญ่อีกครั้ง แม้ไอเอ็มโอเชื่อว่า ภูเขาไฟจะยังไม่พ่นเถ้าถ่านและลาวาออกมา ภายในระยะเวลาอันใกล้ แต่ควรเตรียมพร้อมรับมือไว้ก่อน


ขณะเดียวกัน มีการสั่งปิดบลูลากูน หรือทะเลสาบสีฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงของไอซ์แลนด์ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่เสี่ยง


ปัจจุบัน ไอซ์แลนด์มีภูเขาไฟซึ่งยังคงคุกรุ่นอยู่ประมาณ 33 ลูก มากที่สุดในทวีปยุโรป ขณะที่ภูเขาไฟฟากราดัลส์ฟยาล เคยปะทุอย่างรุนแรงล่าสุด เมื่อเดือน มี.ค. 2564, ส.ค. 2565 และ ก.ค. 2566.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES