สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า ส่งเครื่องบินขับไล่สองลำเข้าไปปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เพื่อทำลาย “เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย” เพื่อตอบโต้การโจมตีข้ามพรมแดน ซึ่งมาจากที่ราบสูงโกลัน


อนึ่ง กองทัพอิสราเอลเพิ่งโจมตีเป้าหมายหลายแห่ง ในซีเรีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองเอลัต ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ได้รับความเสียหายจากโดรน


นอกจากนี้ เครื่องบินรบของอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในภาคใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพื่อตอบโต้ที่อีกฝ่ายยังคงยิงจรวดข้ามพรมแดนมายังภาคเหนือของอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เกิดขึ้นคู่ขนานไปกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งสู้รบกันในฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยในเลบานอนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 91 ราย แบ่งเป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างน้อย 68 ราย นักรบกลุ่มอื่น 12 ราย และพลเมืองเลบานอน 11 ราย ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย แบ่งเป็นทหาร 6 นาย และพลเรือนอีกสองราย.

เครดิตภาพ : AFP