จากกรณี กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ประสานให้ ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) สนธิกำลังตำรวจ ตม.แม่สาย จ.เชียงราย จับกุม นายพิศาล สุขใจธรรม อายุ 41 ปี เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีของ กรมพัฒนาสังคมฯ ขณะกำลังหลบหนีไว้ได้ ภายหลังตรวจสอบพบว่า กระทำการทุจริตเงินกลุ่มเปราะบาง ไป 13 ล้านบาท นั้น

งามไส้! ตามรวบนักพัฒนาสังคมฯ ยักยอกเงิน ‘กลุ่มเปราะบาง’ 13 ล้านคาด่านแม่สาย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.ย. พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ สิทธาภิรมย์ ผกก.1 บก.ปปป. เปิดเผยว่า ได้จับกุม นายพิศาล ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ที่เส้นทางธรรมชาติ ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย สืบเนื่องจาก อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ รับรายงานพบความผิดปกติเงินกองทุนคนพิการ ว่า นายพิศาล ลอบโอนเงินฝากคลังของกรมเข้าไปยังบัญชีส่วนตัว เป็นเงินกว่า 13 ล้านบาท กรมฯจึงมอบหมายให้นิติกร ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ บก.ปปป. และสน.พญาไท เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พร้อมกันนี้ทางอธิบดีกรมฯ ได้สั่งการให้ตรวจสอบเงินฝากคลังย้อนหลังโดยละเอียดอีกครั้ง พบว่า นอกจากเงินคนพิการที่ถูก นายพิศาล ยักยอกไปข้างต้นแล้ว ยังพบว่ามีเงินสงเคราะห์คนยากไร้ ถูกโอนหายไปจากระบบคลังด้วย เป็นเงินกว่า 45 ล้านบาท รวมแล้วกว่า 50 ล้านบาท

จากแนวทางการสืบสวนทราบว่า นายพิศาล อาจวางแผนหลบหนีออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ประสานกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ช่วยสอดส่องและตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยดังกล่าว จนเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ได้รับแจ้งข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ ตม.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าพบบุคคลต้องสงสัย ไม่มีหลักฐานการเดินทาง ได้พยายามว่าจ้างให้ชาวเมียนมา พาหลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่าบุคคลต้องสงสัยดังกล่าวคือ นายพิศาล จึงจับกุมไว้ได้

เบื้องต้นนายพิศาลให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวพร้อมแจ้งข้อหาในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ดำเนินคดี