เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมีนางศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้การต้อนรับ โดยก่อนมอบนโยบาย นายอนุทิน กล่าวถึงเหตุการณ์วัยรุ่นยิงกันบริเวณหน้าโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ย่านคลองเตย กรุงเทพมหานคร และมีลูกหลงกระสุนไปทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน โดยเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ และมีผู้บาดเจ็บ 1 คนว่า ได้หารือกับอธิบดีกรมการปกครองว่าจากนี้ไป จะต้องไม่ให้มีการพกปืนสำหรับคนไทย และต้องมีการแก้กฎหมายให้เข้มงวดมากกว่า ส่วนที่มีหลายเสียงขอให้พิจารณาใหม่ ว่าบางกรณีสามารถพกอาวุธปืนได้ ต้องขออภัยด้วย ผมทำให้ไม่ได้จริงๆ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องปืนที่ซื้อมา เป็นการรวบรวมเงินกันซื้อ รายละเอียดตรงนี้ให้ไปสอบถามทางกรมการปกครอง ส่วนหลายคนมองว่าหาซื้อได้ง่ายจากทางออนไลน์ นายอนุทิน กล่าวว่า เรามีประกาศไม่ให้นำเข้าทุกอย่างแล้ว ตอนนี้ผิดกฎหมาย ต้องไม่หลีกเลี่ยง ถ้ายังทำกันอยู่จะดำเนินคดีสถานหนัก

ส่วนที่หลายเสียงวิจารณ์ ให้บางคนสามารถพกอาวุธปืนได้ นายอนุทิน ระบุว่า หลังจากนี้ไปจะไม่ให้พกอาวุธปืนแล้ว เพราะเมื่อเกิดปัญหานักเรียนถูกยิง ครูถูกยิง ไหวไหม สังคมรับมือไหวไหม ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะนักเรียนอาชีวะ แต่เป็นทุกคน.