นายบุญธรรม ทองพิจิตร นายอำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า การจัดตั้งสถานที่กักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ หรือ Local Quarantine: LQ เป็นอีกหนึ่งในมาตรการการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หมู่บ้าน หรือตำบลที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด – 19 ที่อำเภอเมืองอุทัยธานีได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เช่น สำนักงานเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล วัด และชุมชน รวมถึงกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการ LQ มีผลสำเร็จตามเป้าหมาย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในชุมชนที่จะช่วยกันดูแล และอยู่ร่วมกันกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ซึ่งแสดงถึงความเข้มแข็งของหมู่บ้านและชุมชน การแบ่งปันและเอื้อเฟื้อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในช่วงสถานการณ์ระบาดระลอก 3 ขณะนี้ รวมถึงการดำเนินชีวิตหลังจากการรักษาหาย ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่หรือ New Normal ที่เน้นการป้องกันตนเองและผู้อื่นไม่ให้เกิดการติดเชื้อโควิด – 19

นายม้วน เขียวอุบล นายกเทศมนตรีตำบลหาดทนง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า ตำบลหาดทนง ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด – 19 เป็นพื้นที่แรกๆของจังหวัดอุทัยธานี โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อในลักษณะคลัสเตอร์ถึง 14 คน ซึ่งสร้างความตกใจให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก จึงมีการรายงานไปยังนายอำเภอเมืองอุทัยธานี และผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และเมื่อรับทราบได้ลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยม และวางแผนแก้ไขอย่างเร่งด่วน ได้นำมาซึ่งการทำงานแบบบูรณาการ ทั้งการตรวจเชิงรุก ซึ่งทางปลัดอำเภอเมือง ได้เข้ามาช่วยประสานงานกับทางโรงพยาบาลอุทัยธานี ดำเนินการตรวจเชิงรุกผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงรวมประมาณ 300 คน รวมไปถึงการจัดตั้งสถานที่กักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ ขึ้นที่บริเวณเทศบาลตำบลหาดทนง จากความร่วมมือที่เกิดขึ้น ทำให้สามารถยับยั้งการระบาดและเกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยมีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 14 คนเท่าเดิม และได้ดำเนินการรักษาจนหายเป็นที่เรียบร้อย

“พร้อมกันนี้ ยังได้ทำงานแบบบูรณาการในการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ในการช่วยกันดูแล และอยู่ร่วมอย่างปลอดภัยตามมาตรการทางสาธารณสุข ด้วยช่วงนั้นกังวลว่า พี่น้องประชาชนในชุมชนจะรังเกียจผู้ป่วยที่ติดเชื้อ แต่ตรงกันข้าม ทุกคนต่างเข้าใจ และช่วยกันดูแลให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ผู้นำชุมชน รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง ต่างช่วยเหลือเต็มที่ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาจังหวัด มูลนิธิไทยเศรษฐ์ เป็นต้น ต่างช่วยเหลือนำอาหารและสิ่งของมาบริจาค ขณะที่พี่น้องชาวตำบลหาดทนง ได้ร่วมกันบริจาคสิ่งของต่างๆ วัตถุดิบอาหารต่าง ๆ เช่น พืชผักสวนครัวที่อยู่ในบริเวณบ้านมามอบให้ รวมถึงยังช่วยจัดทำเป็นถุงยังชีพ เพื่อแจกจ่าย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอเมืองอุทัยธานีมาร่วมแจกถุงยังชีพด้วย ทั้งหมดนี้ คือความรักความสามัคคี ความเอื้ออาทร ของคนในหมู่บ้านคนในชุมชน โดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่อุทิศตนช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่ของตนเองอย่างเต็มที่ สำหรับผมแล้วมองว่า นี่คือสิ่งที่มีในคนชนบท เป็นวิถีชีวิตที่เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน รักกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในยามวิกฤตที่จะต้องสู้ภัยโควิด-19 ไปด้วยกันในเวลานี้” นายกเทศมนตรีตำบลหาดทนง กล่าว

ด้าน นายเทพ ต่วนเทศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เนินแจง อำเภอเมืองอุทัยธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในส่วนของตำบลเนินแจง อบต.เนินแจง ได้บูรณาการความร่วมมือในการทำงานกับทุกฝ่าย โดยมีการประชุมและแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน เช่น ทาง อบต. ดูแลในเรื่องของงบประมาณในการจัดซื้ออาหารให้กับผู้ป่วยติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยง ส่วนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ดูแลเรื่องของความปลอดภัย ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ดูแลเรื่องสุขอนามัยต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจากการที่ทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานเข้ามาร่วมมือกันปฏิบัติงานด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้สามารถจัดการแก้ไขและควบคุมการระบาดได้อย่างน่าพอใจ และมีเป้าหมายที่จะดูแลกันต่อไป จนกว่าจะสามารถแก้ไขการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ได้สำเร็จ

ส่วน นายฉลาด บุญเกตุ ชาวบ้านหาดทนง หมู่ที่5 ตำบลหาดทนง อำเภอเมืองอุทัยธานี กล่าวว่า ครอบครัวของตนเองได้ติดเชื้อโควิด – 19 รวมทั้งหมด 8 คน หลังจากทราบผลได้ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลอุทัยธานี และได้รับการรักษาจนหายเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด – 19 จนถึงวันสุดท้ายที่รักษาหายได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ ตนเองได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ไม่ว่าทาง อำเภอเมืองอุทัยธานี ทางอบต. โรงพยาบาล และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การจัดรถไปส่งที่โรงพยาบาล ระหว่างการรักษา จะเข้ามาติดตามต่อเนื่อง พร้อมทั้งถามไถ่ถึงความต้องการในสิ่งของที่จำเป็น เช่น เครื่องใช้ส่วนตัว อาหารการกิน เพิ่มเติมจากที่ได้รับอีกหรือไม่ เป็นต้น และจากประสบการณ์ของคนที่เคยติดเชื้อโควิด – 19 นายฉลาด กล่าวทิ้งท้ายว่า

“จากประสบการณ์ของคนที่เคยติดเชื้อโควิด – 19 มีสิ่งหนึ่งที่อยากให้คนในชุมชนในสังคมได้รับรู้ คือ ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแล้ว ทุกคนจะหายดีแล้ว ไม่เป็นไรแล้ว ไม่ต้องกลัวอะไร ไปไหนสังคมอย่าได้รังเกียจ ขอให้ต้อนรับแค่นั้นเอง” นายฉลาด กล่าวในที่สุด