สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า ศาลฎีกามาเลเซียมีคำพิพากษา ให้ลดโทษประหารชีวิตของนักโทษ 7 คน ลงเหลือเป็นการรับโทษจำคุกตลอดชีวิต แบ่งเป็นนักโทษชาวมาเลเซีย 5 คน และนักโทษชาวไทย 2 คน ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของศาลสูงสุดมาเลเซียนับเป็นกรณีแรก ตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยกเลิกบทลงโทษประหารชีวิตสถานเดียว โดยยกให้เป็นดุลพินิจของศาล ในการกำหนดให้จำเลยรับโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 30 ปี แทนการรับโทษประหารชีวิต


ทั้งนี้ ก่อนการแก้ไขกฎหมาย การกระทำผิดอาญาหลายข้อหาในมาเลเซีย โดยเฉพาะการฆาตกรรมและการค้ายาเสพติด ผู้ต้องหาต้องรับโทษประหารชีวิตสถานเดียว


สำหรับบทลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายของมาเลเซีย คือการรับโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 30 ปี แต่ผู้ต้องขังมีโอกาสได้รับอิสรภาพ หากได้รับการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่า มีความประพฤติดีเสมอต้นเสมอปลาย หลังรับโทษไปแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม คือ 10 ปี


ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า นักโทษทั้ง 7 คน ซึ่งได้รับการลดโทษครั้งนี้ รับโทษจำคุกมานานกว่า 20 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า การปล่อยตัวจะเกิดขึ้นเมื่อใด.

เครดิตภาพ : AFP