สายการบิน ฟลายบอนดิ (Flybondi) ของประเทศอาร์เจนตินา ประกาศแนวคิดใหม่ของการขายตั๋วโดยสาร ในงานประชุมสายการบินเมื่อไม่นานมานี้ ตามรายงานข่าวของเว็บไซต์ทราเวลวีคลี เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา

มอริซิโอ ซานา ซีอีโอของ ฟลายบอนดิ กล่าวในการสัมนาออนไลน์ว่า สายการบินของเขาได้แรงบันดาลใจของโครงการนี้ จากความสำเร็จในการขายต่อตั๋วหรือบัตรเข้าชมต่าง ๆ ในแวดวงอื่น เช่น วงการคอนเสิร์ตและการแสดง แม้ว่าปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งของการขายต่อบัตรการแสดงต่าง ๆ ก็คือการปั่นราคาให้สูงเกินราคาจริง เช่น ตั๋วคอนเสิร์ตของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซึ่งมีราคาขายต่อที่สูงถึง 33,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 1.2 ล้านบาท ร้อนถึงวุฒิสภาสหรัฐ ต้องเรียกผู้บริหารของทิคเก็ตมาสเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายบัตรมาให้การ 

ระบบขายตั๋วใหม่ของ ฟลายบอนดิ กำหนดว่า ตั๋วแต่ละใบจะมี 2 เวอร์ชั่น กล่าวคือเป็นตั๋วจริงที่จับต้องได้ กับตั๋วในรูป NFT ซึ่งจะเก็บรักษาไว้ในสกุลเงินบล็อกเชน ตั๋วเหล่านี้สามารถนำมาขายต่อได้ภายในเวลาไม่เกิน 72 ชม. หรือ 3 วัน ก่อนถึงกำหนดการเดินทาง ซึ่งทาง ฟลายบอนดิ จะได้รับเงินค่าธรรมเนียม เมื่อมีผู้ขายต่อตั๋วโดยสาร

ตั๋วโดยสารทั้ง 2 เวอร์ชั่น ที่ทางระบบของบริษัทออกให้ จะมีการผูกติดกับข้อมูลเลขที่นั่งและรายละเอียดหน้าตั๋ว ซึ่งทำให้บริษัทสามารถติดตามเส้นทางการครอบครองตั๋วในรูปแบบ NFT ได้ หลังจากที่ตั๋วใบนั้น โดนขายต่อและเปลี่ยนมือผู้ซื้อ

โครงการใหม่นี้จะเริ่มทดลองใช้กับเที่ยวบินในประเทศก่อน แต่ ฟลายบอนดิ ก็วางแผนไว้ว่าจะเปิดให้ใช้ระบบดังกล่าว กับเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย โดย ซีอีโอ ซานา กล่าวว่า บริษัทต้องการมอบอิสระในการจัดการตั๋วเครื่องบินให้ลูกค้า เพื่อเป็นจุดดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่อาจเปลี่ยนใจไปหาคู่แข่งได้

ฟลายบอนดิ เป็นสายการบินโลว์คอสต์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทได้เพิ่มเที่ยวบินเป็นจำนวน 2 เท่า ของเที่ยวบินที่ให้บริการเมื่อปีที่แล้ว และเพิ่งจะรับเครื่องบินลำใหม่รุ่นโบอิง 737-800 เมื่อไม่นานมานี้ 

ที่มา : businessinsider.in

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES