เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก น.ส.จิราพร กาหลง อายุ 37 ปี ชาวบ้านเกาะไม้ไผ่ หมู่ 3 ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา ว่าหลานชายวัยเพียง 3 เดือนเศษ ถูกลิงแสม 2 ตัว รุมกัดบาดเจ็บต้องเข้าผ่าตัดด่วน ที่รพ.วชิระ ภูเก็ต จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบน.ส.จิราพร เบื้องต้นเล่าว่า พ่อแม่เด็กไปทำงานรับจ้างอยู่ในภูเก็ต ได้ฝากให้ญาติสนิทที่เป็นน้าสาวเลี้ยงดูให้กระทั่งช่วงเวลาประมาณ 13.35 น. ขณะเด็กกำลังนอนกินนมอยู่ในบ้าน ได้มีฝูงลิงแสม 2 ตัวเข้าไปในบ้าน ที่เด็กกำลังนอนกินนมจากขวดอยู่ คาดว่าลิงจะแย่งขวดนมเด็ก โดยกัดศีรษะเด็กจนร้องเสียงดัง ซึ่งเป็นจังหวะที่ตนกำลังเดินเข้าไปในบ้านพอดี ส่วนน้าสาวกำลังเข้าห้องน้ำ

น.ส.จิราพร เล่าอีกว่า จึงตะโกนเรียกญาติๆให้มาช่วยเด็กก่อนที่ลิงจะปล่อยเขี้ยวแล้วหลบหนีเข้าป่าโกงกางไป เมื่อตรวจดูพบว่าลิงกัดเข้าที่ศีรษะเด็กจนเป็นรอยเขี้ยว 5-6 รอย และมีแผลกะโหลกเปิด 1 แผล เลือดพุ่งออกมาจำนวนมาก จึงรีบนำตัวส่ง รพ.สต.เกาะไม้ไผ่ เจ้าหน้าที่พยาบาลช่วยเหลือห้ามเลือดทำแผล พร้อมกับรีบจัดเรือนำเด็กส่งท่าเรือบ้านท่าด่าน โดยประสานให้หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลพังงา มาร่วมไปส่งที่ห้องฉุกเฉินให้แพทย์ทำการช่วยเหลือ ซึ่งล่าสุดแพทย์โรงพยาบาลพังงา ส่งตัวไปผ่าตัดด่วนที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

น.ส.จิราพร เล่าว่า โชคดีตนกลับมาจากประชุมในหมู่บ้านก็ได้ยินเสียงเด็กร้องเข้าไปไล่ก็พยายามจะช่วยกันลากเด็กไป จึงส่งเสียงไล่และเรียกให้ญาติๆมาช่วยกันได้ทัน เพราะลิงดุมากกว่ามันจะปล่อยเขี้ยวจากศีรษะเด็กต้องไล่กันพักหนึ่ง แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องเศร้าอย่างมากที่หลานชายต้องมาโชคร้ายแบบนี้ และใครเป็นผู้รับผิดชอบ ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาให้หลานชายปลอดภัยอย่าเป็นอะไรมาก

ส่วนปัญหาเรื่องลิง น.ส.จิราพร เผยว่า เป็นปัญหามาสักระยะหนึ่งแล้วสะสมมานานสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านบนเกาะไม้ไผ่เป็นอย่างมาก เพราะประชากรลิงเพิ่มขึ้นทุกวัน และมารบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านไม่ว่าจะขโมยสิ่งของทำลายข้าวของ อยู่เป็นประจำ ขณะที่ชาวบ้านจะทำอะไรลิงก็ทำไม่ได้เพราะมีกฎหมายคุ้มครอง ตนเลยเอาเรื่องไปโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวให้เห็นว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ถ้าไปทำร้ายก็จะถูกคนรักสัตว์ต่อว่าแจ้งความผิดกฎหมาย แต่ครั้งนี้เกิดความสูญเสีย หลานบาดเจ็บตนสามารถทำอะไรได้บ้าง จึงอยากขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการปัญหาเรื่องลิงแสมบนเกาะไม้ไผ่สักที