แอนดรอส ทาวน์เซนด์ ปีกจอมพเนจรของ ลูตัน ทาวน์ น้องใหม่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เผยสูตรเด็ดเคล็ดลับที่เชื่อว่า น่าจะช่วยให้ยืนหยัดค้าแข้งได้นานขึ้น นั่นคือการบริโภค “ตีนไก่” เป็นอาหารมื้อเย็น

ทาวน์เซนด์ วัย 32 ปี ถูก เอฟเวอร์ตัน ลอยแพออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ และย้ายมาอยู่กับ ลูตัน ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยสัญญาระยะสั้นเพียง 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันดีว่า ทาวน์เซนด์ มักจะถูกโรคเดี้ยงเล่นงานอย่างต่อเนื่องจนชวดลงสนามในช่วงปลายฤดูกาล 2021/22 และไม่ได้ลงเล่นเลยตลอดฤดูกาล 2022/23 หลังได้รับบาดเจ็บหัวเข่าอย่างรุนแรง

ด้วยเหตุนี้ อดีตเด็กสร้างของทอตแนม ฮอตสเปอร์ จึงเริ่มหันมาดูแลตัวเองด้วยวิธีธรรมชาติ โดยการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์แทนการรับประทานอาหารเสริม และหนึ่งในนั้นก็คือการบริโภค “ตีนไก่” ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน ซึ่งส่งผลดีต่อกระดูก และการรักษาอาการบาดเจ็บหัวเข่าโดยตรง

ทาวน์เซนด์ กล่าวว่า “หนึ่งในแหล่งคอลลาเจนที่ดีที่สุดตามธรรมชาติก็คือตีนไก่ มันง่าย ๆ แค่นั้นเลย มันรสชาติเหมือนปีกไก่เป๊ะ มีเนื้อน้อยหน่อย แต่อุดมไปด้วยกระดูกอ่อน”

“นอกจากนี้ยังมีหนังด้วย มันอร่อยมาก ในจีน, แอฟริกา และ โปรตุเกส ก็กินตีนไก่เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว มันใช้เวลาปรุงในเตาอบไอน้ำแค่ 20 นาที จากนั้นก็เสิร์ฟให้คุณได้เลย”

นอกจากนี้ ทาวน์เซนด์ ยังพยายามนำทฤษฎี Marginal Gains หรือ การพัฒนาตัวเองวันละ 1 เปอร์เซ็นต์ มาใช้กับการควบคุมอาหาร และพฤติกรรมนอกสนามเพื่อช่วยให้สามารถรักษาสภาพร่างกายให้ฟิตเต็มร้อยอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

“ที่ผมรู้ก็คือตัวเองอายุ 32 ปีแล้ว และร้างสนามมานาน 2 ปี ผมรู้สึกยอดเยี่ยมมาก ตอนอายุ 27 หรือ 28 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่พีคที่สุดของผม ผมต้องใช้เวลานานมากในการฟื้นฟูร่างกาย ผมจะทรมานอยู่ทั้งสัปดาห์ ส่วนตอนนี้ผมรู้สึกสดชื่นขึ้นมาก และพร้อมจะลุยต่อในวันจันทร์ทันที”

“ผมไม่รู้ว่า จะชี้ชัดไปที่อะไรดี แต่ผมคิดว่า มันน่าจะเป็นเพราะการพัฒนาทุกอย่างขึ้นทีละ 1 เปอร์เซ็นต์ การดูแลเรื่องโภชนาการ และการฟื้นฟูร่างกาย การใช้อุโมงค์ออกซิเจน การบำบัดด้วยแสงสีแดง ทุกอย่างที่ผมกำลังทำดูเหมือนจะได้ผลดีทีเดียว” ทาวน์เซนด์ ทิ้งท้าย.

ภาพ gettyimages, AFP