เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการเตรียมบรรยายสาธารณะ “ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน” โดยระบุว่า  ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมรับฟังการบรรยายสาธารณะ หัวข้อ “ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน” ซึ่งจะเสนอแนะแนวทางที่แตกต่าง ในการสร้างศักยภาพการแข่งขัน และการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ พร้อม ๆ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง

นายธนาธร ระบุว่า จัดบรรยายสาธารณะนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ1. หวังว่าการบรรยายสาธารณะนี้ จะเป็นอาหารสมองให้กับสังคม เชิญชวนทุกท่านร่วมขบคิดถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของอนาคตประเทศ2. หวังว่าความเห็นของผม จะเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลรับฟังและนำไปปรับใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป3. หวังว่า ประชาชนคนไทย เมื่อได้ฟังแล้ว จะเห็นถึงความหวังว่าอนาคตของประเทศไทยที่ดีกว่านี้ได้

นายธนาธร ระบุอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขอแถลงจุดยืนไว้ก่อนว่า ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินมหาศาล มากระตุ้นเศรษฐกิจในขณะนี้ งบประมาณประจำปีที่มีอยู่ หากจัดสรรอย่างมีประสิทธิภาพ ก็เพียงพอที่จะทำได้ ที่สำคัญที่สุด มองว่าปัญหาใหญ่ของเศรษฐกิจไทยในวันนี้ ไม่ใช่เรื่องการบริโภคน้อยเกินไป จึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการกระตุ้นการบริโภคของประชาชนผ่านการให้เงิน การที่เศรษฐกิจไทยโตช้ากว่าเพื่อนบ้านมานับทศวรรษ ไม่ได้เป็นเพราะเราบริโภคน้อย แต่เป็นเพราะเราขาดศักยภาพในการแข่งขัน

“เชิญชวนร่วมรับฟังข้อเสนอของผม และแลกเปลี่ยนมุมมองกัน ในวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.นี้ ที่อาคารอนาคตใหม่ ชั้น 7 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไปครับ” นายธนาธร ระบุ