เมื่อเวลา 07.09 น. วันที่ 16 พ.ย. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานประจำปี ปิดทองหลวงพ่อปาน ปีที่ 113 และร่วมแห่หลวงพ่อปาน ทางเรือ ณ วัดมงคลโคธาวาส ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

โดยภายหลัง พลเอก กัมปนาท ลั่นฆ้องเปิดงาน ทางคณะกรรมการวัดได้อันเชิญรูปหล่อหลวงพ่อปาน จากวัดมงคลโคธาวาส ลงเรือแห่ไปตามลำคลองคลองด่านออกไปทางปากอ่าว โดยมีเรือประมงของชาวบ้านจำนวนมาก เข้าร่วมขบวนแห่ออกไปที่ปากอ่าว หลัง จากนั้นได้แล่นเรือวนปากอ่าว 3 รอบ ก่อนที่จะมีการแจกธงหลวงพ่อปาน ที่ชาวบ้านเคารพนับถือให้แก่เรือประมงของชาวบ้านและผู้ที่เดินทางไปร่วมงานที่บริเวณกลางทะเลเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นก็จะเคลื่อนขบวนกลับเข้าฝั่ง และในเวลา 09.09 น. ได้อัญเชิญองค์หลวงพ่อปาน ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก แห่ไปทั่วจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้ชาวบ้านได้นมัสการและขอพร โดยมีชาวบ้านทั้งในจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดใกล้เคียง ได้สักการบูชาหลวงพ่อปาน ซึ่งการแห่ทางเรือในปีนี้ มีการเพิ่มกำลังตำรวจน้ำ และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ในการเฝ้าระวังเหตุทางน้ำ โดยขอความร่วมมือเจ็ตสกี และเรือไม่ให้ขับเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางเรือเหมือนงานประเพณีรับบัว บางพลี

สำหรับหลวงพ่อปาน ซึ่งเป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์อภินิหารมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 หลวงพ่อปาน ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นพระเกจิที่เคร่งครัดในการปฏิบัติกรรมฐาน จนได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น “พระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ” ก่อนที่หลวงพ่อปานจะมรณภาพนั้น ประชาชนที่มีความเคารพบูชาหลวงพ่อ ได้พร้อมใจกันหล่อรูปท่านขึ้นมา ขนาดเท่าองค์จริง เพื่อไว้เป็นที่เคารพบูชา เพราะหลวงพ่อไม่ค่อยได้อยู่วัด ท่านมักจะเดินธุดงค์ไปในที่ต่างๆ เป็นประจำ จะได้กราบรูปหล่อแทนตัวท่าน แต่เมื่อหล่อรูปแล้ว ท่านก็ไม่ค่อยจะเข้าวัด ท่านมักจะปลีกตัวไปจำวัดที่พระปฐมเป็นประจำ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2453 หลวงพ่อปานได้มรณภาพลง ปัจจุบันนี้รูปหล่อของท่าน ก็ยังประดิษฐานอยู่ที่วัดมงคลโคธาวาส (หรือวัดบางเหี้ย) ตั้งอยู่ใน ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ด้านความศักดิ์สิทธิ์อภินิหารของหลวงพ่อปานนั้น เป็นที่เลื่องลือกันทั่วไป ว่าเป็นพระอาจารย์ที่มีญาณแก่กล้า ชื่อเสียงโด่งดังในสมัยรัชกาลที่ 5 ทางด้านเครื่องรางของขลัง จึงเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดสมุทรปราการ มาจนถึงทุกวันนี้

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพทำประมง โดยก่อนที่ชาวบ้านจะออกเรือ ก็จะเดินทางมากราบไหว้หลวงพ่อปาน เพื่อขอพรให้เดินทางปลอดภัย ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จ และยังออกเรือหาปลาได้ครั้งละมากๆ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลคลองด่าน มีความอยู่ดีกินดีกันเกือบทุกครัวเรือน ซึ่งในวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี ปีนี้ตรงกับ วันที่ 16 พฤจิกายน .2566 โดยชาวคลองด่าน จะอัญเชิญองค์หลวงปู่ปาน ซึ่งมีขนาดเท่าองค์จริง ลงเรือบุษบกขนาดใหญ่ ล่องเรือและทางรถยนต์ดังกล่าว.