สำนักข่าวเซี่ยงไฮ้เดลี่ สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานข่าวเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2566 บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ระบุถึงนักศึกษาหนุ่มนิรนามในเมืองเซี่ยงไฮ้ที่ใช้วิธีหลบเลี่ยงการจ่ายเงินเช่าห้องพัก โดยแอบเข้าไปใช้พื้นที่ว่างใต้บันไดที่ลับตาคนของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งเป็นที่พักอาศัย 

ภายในพื้นที่ที่เขายึดไว้เป็นที่หลับนอนนั้นมีทั้งเต็นท์นอน โต๊ะทำงาน เก้าอี้นั่งและเครื่องปั่นไฟพร้อมสรรพ ซึ่งทำให้เขาสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ ชาร์จโทรศัพท์มือถือและใช้กาต้มน้ำร้อนได้ด้วย โดยเขาจะทำความสะอาดพื้นที่ที่เขาใช้งานเป็นประจำ

นักศึกษาหนุ่มอาศัยอยู่ในพื้นที่ลับตาดังกล่าวอยู่นานถึง 6 เดือน ก่อนที่จะโดนตำรวจจับกุม

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างฯ เคยสังเกตเห็นเด็กหนุ่มเมื่อหลายเดือนก่อน แต่ก็ปล่อยให้เขาพักอยู่ในบริเวณดังกล่าวเพราะเชื่อคำอธิบายของเขาว่า เขาใช้พื้นที่นั้นเพียงเพื่อท่องตำราเตรียมสอบ และคาดว่าเขาจะออกจากพื้นที่นั้นหลังจากที่การสอบสิ้นสุดลง แต่เขากลับอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ 

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งไทมส์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นักศึกษาหนุ่มรายนี้อยู่ระหว่างการเตรียมตัวเพื่อสอบแข่งขันครั้งใหญ่ของประเทศหรือการสอบ “เกาเข่า” ซึ่งเป็นการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าเรียนในสถาบันศึกษาระดับปริญญา และได้ชื่อว่าเป็นการสอบคัดเลือกที่ยากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม หนุ่มนักศึกษาก็โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมไปเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีกรายที่สังเกตเห็นเขา และไม่เชื่อเรื่องข้ออ้างของนักศึกษาหนุ่มว่าต้องการใช้พื้นที่เพื่อท่องหนังสือ เป็นผู้แจ้งไปยังทางการ 

ในรายงานข่าวไม่มีการระบุว่าทำไมนักศึกษาหนุ่มจึงเลือกใช้วิธีดังกล่าวแทนการเช่าห้องพัก อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตส่วนหนึ่งมองว่า นักศึกษาหนุ่มอาจต้องการประหยัดเงิน เพราะเซี่ยงไฮ้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงอันดับต้น ๆ ของประเทศและของโลก

ที่มา : insider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES