สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ยืนยันการส่งเจ้าหน้าที่ “ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย” ระหว่างคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จนถึงช่วงรุ่งสางของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น สามารถสังหาร “สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย” ได้อย่างน้อย 5 ราย


ขณะที่กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ว่าทหารอิสราเอลลงพื้นที่ตามวันและเวลาดังกล่าวจริง แต่ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 3 ราย โดยไม่มีการเจาะจง ว่าผู้เสียชีวิตเป็นสมาชิกของกลุ่มฮามาส หรือแนวร่วม

อย่างไรก็ตาม สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์ ประณามการที่ทหารอิสราเอลปฏิบัติการจู่โจม ตรวจค้นโรงพยาบาลอิบุน ซินา ในเมืองเจนิน ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของบุคลากร ในการรักษาและเคลื่อนย้ายผู้ป่วย


ปฏิบัติการดังกล่าวของกองทัพอิสราเอล เกิดขึ้นท่ามกลางการสู้รบในฉนวนกาซา ที่ยังคงดุเดือดและยืดเยื้อ ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังกลุ่มฮามาสโจมตีข้ามพรมแดนมายังอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 ราย และมีการจับผู้คนอีกราว 240 คน ทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ กลับไปเป็นตัวประกันที่ฉนวนกาซา


ด้านกองทัพอิสราเอลยกระดับโจมตีโต้กลับอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 11,500 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน.

เครดิตภาพ : AFP