สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า นายทีซาชี ฮาเนกบี ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล กล่าวว่า รัฐบาลเทลอาวีฟกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากนานาชาติ ให้หยุดยิงเพื่อเปิดทางการส่งมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม แลกกับการที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันราว 240 คน


ฮาเนกบีกล่าวด้วยว่า หลังมีการปล่อยตัวประกันอย่างน้อย 4 คน คือแม่ลูกชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 20 ต.ค. และหญิงชราชาวอิสราเอล 2 คน เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา มีการเจรจาเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 10 คน จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 8 คน เป็นแรงงานไทย และข้อเสนอเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกัน 15 คน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสเรียกร้องการหยุดยิง “ชั่วคราว” ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลมองว่า หากต้องแลกกับตัวประกันจำนวนเท่านี้ “ถือว่าน้อยเกินไป” จึงยื่นเงื่อนไขกลับไปว่า ต้องเป็นการปล่อยตัวประกัน “จำนวนมาก” เท่านั้น


ขณะที่ข้อมูลจากแหล่งข่าวการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งมีกาตาร์ทำหน้าที่คนกลาง ระบุว่า กลุ่มฮามาสเรียกร้องอิสราเอลยุติการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินลาดตระเวนและสอดแนมเหนือฉนวนกาซา


ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นหนึ่งในเงื่อนไขเพื่อการปล่อยตัวประกันด้วย แต่แหล่งข่าวให้ความเห็นว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ไม่น่ายอมรับเงื่อนไขนี้ เนื่องจากจะทำให้กองทัพและหน่วยข่าวกรองอิสราเอล ไม่สามารถจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มฮามาส และการค้นหาเบาะแสซึ่งอาจนำไปสู่การพบและช่วยเหลือตัวประกัน.

เครดิตภาพ : AFP