เมื่อวันที่ 18 พ.ย. เกิดเหตุเพลิงไหม้รูปปั้นนางยักษ์ริมชายหาดแสงจันทร์ (แยกพีเอ็มวาย) หรือที่ชาวบ้านเรียกกัน แยกนางยักษ์ เขตเทศบาลนครระยอง โดยไฟลุกโหมไหม้ด้านหลังรูปปั้นนางยักษ์ ไฟลุกแดงฉานและได้ลุกลามไหม้ผ้าสไบ พวงมาลัยพลาสติกที่แขวนอยู่เต็มคอ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และยังลุกลามไปยังรูปปั้นพระอภัยมณีที่ชาวบ้านนำมาแก้บนที่วางระเกะระกะอยู่เต็มพื้น จนรูปปั้นไหม้ดำเป็นตอตะโก แม่ค้าที่ขายของอยู่บริเวณริมชายหาด ช่วยกันตักน้ำมาสาดจนไฟดับมอดลง จากนั้นชาวบ้านได้ช่วยกันขัดล้างทำความสะอาดแม่นางยักษ์ แล้วนำผ้าสไบมาเปลี่ยนให้ใหม่ พร้อมกับนำพวงมาลัยดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้ เพื่อขอขมากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นางรัตนา ดีบาง อายุ 52 ปี แม่ค้าริมหาดที่เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ได้เห็นชายเร่ร่อนสติไม่ดีมาเดินวนรอบรูปปั้นแม่นางยักษ์และเดินอ้อมไปด้านหลัง จู่ๆ ก็มีกลุ่มควันไฟพวยพุ่งขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จึงได้ตะโกนร้องให้แม่ค้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียง นำน้ำมาช่วยกันดับไฟ และชายเร่ร่อนก็ได้วิ่งหนีหายไป โชคดีที่องค์รูปปั้นแม่นางยักษ์ไม่ได้รับความเสียหาย มีเพียงคาบเขม่าควันไฟและคราบพลาสติกที่ถูกไฟไหม้ละลายติดรูปปั้น และหยดใส่รูปปั้นพระอภัยมณีที่วางอยู่ด้านล่างเท่านั้น

รูปปั้นแม่นางยักษ์นี้ เทศบาลนครระยองเป็นผู้นำมาติดตั้งไว้ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คจุดถ่ายรูปของนักท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ริมหาด ต่อมาได้มีแม่ค้าและนักท่องเที่ยวนำพวงมาลัยมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล และมาขอพร ขอโชคลาภ และประสบความสำเร็จหน้าที่การงาน หรือ เรื่องความรักของหนุ่มสาว จึงทำให้เชื่อว่ารูปปั้นแม่นางยักษ์ มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากรูปปั้นพระอภัยมณี ที่ชาวบ้านนำมาแก้บนอยู่เต็มทั่วบริเวณ และขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม แม่ค้าที่ค้าขายอยู่ริมชายหาดแสงจันทร์ จะช่วยเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก