สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่า แนวปฏิบัติของการรับประทานเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากต่างประเทศ เช่นเดียวกับการต่อต้านภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มคนรุ่นใหม่

“มันถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องยุติความขัดแย้งทางสังคม และการถกเถียงเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อสุนัข ด้วยการออกกฎหมายพิเศษเพื่อยับยั้งแนวปฏิบัติข้างต้น” นายยู อึย-ดง หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐ และกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์

ขณะที่ นายชุง ฮวัง-กึน รมว.เกษตรเกาหลีใต้ กล่าวเสริมว่า รัฐบาลโซลจะเสนอร่างกฎหมายในปีนี้ และจะบังคับใช้คำสั่งห้ามอย่างรวดเร็ว รวมถึงมอบความช่วยเหลือให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แก่ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเนื้อสุนัข ในการปิดกิจการของพวกเขา

แม้ร่างกฎหมายต่อต้านเนื้อสุนัขของเกาหลีใต้ เคยประสบความล้มเหลวในอดีต เนื่องจากการประท้วงของผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม ตลอดจนมีความกังวล เกี่ยวกับความเป็นอยู่ของเกษตรกร และเจ้าของร้านอาหารหลายแห่งในประเทศ แต่รัฐบาลโซลมั่นใจว่า ร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่ถูกเสนอ จะผ่านการพิจารณาของรัฐสภาได้อย่างราบรื่น ซึ่งรายละเอียดของร่างกฎหมายมีการระบุถึงระยะเวลาผ่อนผัน 3 ปี และการสนับสนุนทางการเงิน สำหรับธุรกิจที่จะเปลี่ยนผ่านการค้าด้วย

อนึ่ง การรับประทานเนื้อสุนัข ถือเป็นแนวปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนานบนคาบสมุทรเกาหลี และมันถูกมองว่าเป็นวิธีเอาชนะความร้อนในฤดูร้อน แต่การบริโภคเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ ณ ปัจจุบัน ลดลงอย่างมาก แม้ผู้สูงอายุบางคนยังคงรับประทาน และร้านอาหารบางแห่งยังเสิร์ฟเนื้อสุนัขเหมือนเดิมก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP