เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 พ.ย. นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และตำรวจ สน.บางพลัด ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านปิ่นเกล้า หลังพบว่า มีชาวจีนถูกตัดมือทั้งสองข้างและถูกเอาน้ำกรดราดที่บริเวณใบหน้าจนเป็นแผล มานั่งขอทานที่บริเวณดังกล่าว

จากการลงพื้นที่ของกัน จอมพลัง และทีมงาน ได้พบกับหญิงชาวจีนที่มานั่งขอทาน แต่หญิงคนนี้ ไหวตัวทันได้แอบหลบหนีเข้าไปอยู่ในห้องน้ำของห้างสรรพสินค้า ตำรวจจึงเข้าไปเชิญตัวออกมา แสดงตัวเข้าตรวจค้นพบเงินเหรียญและธนบัตรมูลค่า 20 บาท หลายใบ คาดว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการนั่งขอทานตลอดทั้งวัน จำนวน 10,700 บาท และไม่พบหนังสือเดินทางแต่อย่างใด

กัน จอมพลัง เปิดเผยว่า เคสนี้เป็นเคสต่อเนื่องจากที่เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) มีพลเมืองดีแจ้งเข้ามาว่ามีผู้หญิงนิ้วกุดทั้งสองด้านนั่งขอทานอยู่ที่บริเวณหน้าห้างแห่งหนึ่ง ตนเองจะเข้าไปสอบถาม แต่เขาก็ไม่ตอบและไม่ให้ข้อมูลอะไรเลยจึงได้ประสานทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปในพื้นที่แต่ได้รับข้อมูลน่าตกใจปรากฏว่าเป็นลักษณะคล้ายคลึงกับสัปดาห์ที่แล้วที่เจ้าหน้าที่ พม. ไปจับกุมเป็นลักษณะพฤติการณ์ขอทานข้ามชาติ ซึ่งคนจีนทุกคนมีอายุมากกว่า 40 ปี จะใส่ชุดนักเรียนไทยทุกคน เพื่อแลกคะแนนความสงสารจากคนที่ผ่านไปมา ต่อมามีหญิงชาวไทยคนหนึ่งอ้างตัวว่าเป็นล่ามของขอทานคนจีนทุกคน และมาขอเคลียร์กับตำรวจ พร้อมกับจ่ายเงินประกันเพื่อขอให้ปล่อยตัว และมีการถามว่าต้องจ่ายเงินตำรวจเท่าไหร่ตำรวจถึงจะปล่อย แต่ตำรวจก็ไม่ได้มีการปล่อยตัวไปแต่อย่างใด

ทั้งนี้มีข้อมูลว่า ขอทานแต่ละคนจะได้เงินจากการขอทานวันละมากกว่า 10,400 บาท เฉลี่ยตกเดือนละ 1,800,000 บาท ต่อคนต่อเดือน กัน จอมพลัง จึงตั้งคำถามว่า เงินทั้งหมดไปอยู่ที่ใคร และต้องจับตาดูว่าล่ามคนดังกล่าวจะมาปรากฏตัวอีกหรือไม่ ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่า ขบวนการดังกล่าวเป็นขบวนการค้ามนุษย์ เนื่องจากพบความผิดปกติที่ร่างกายของขอทาน ลักษณะเหมือนถูกทำให้เป็นหรือเป็นเอง แม้จะยอมรับว่าสมัครใจมาขอทานเอง แต่หากถูกบังคับมาให้ทำ ก็อาจจะไม่กล้าให้ข้อมูลอะไรกับตำรวจ เพราะถ้าหากพูดไปเกรงว่าจะทำให้คนในครอบครัวได้รับอันตราย อีกหนึ่งจุดที่เป็นข้อสงสัยคือ ชาวจีนจะรู้อย่างไรว่าต้องมานั่งขอทานตรงไหนแล้วจะมีคนให้เงินเยอะ ถ้าหากไม่มีคนมาคอยชี้จุด หรือมีคนคอยบงการ ซึ่งทางตำรวจได้ควบคุมตัวหญิงชาวจีนคนดังกล่าวมาสอบปากคำที่ สน.บางพลัด

ขณะที่แม่ค้าขายขนมหน้าห้างสรรพสินค้าได้ให้ข้อมูลว่า ตนขายของที่นี่มาเกือบสิบปี และเห็นว่าเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้มีขอทานแต่งชุดนักเรียนไทย มานั่งขอทานตามจุดต่าง ๆ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า โดยขอทานจะมากันตั้งแต่เช้าตรู่ และจะนั่งอยู่ที่จุดเดิมที่มีคนพลุกพล่านไปจนถึงพลบค่ำ เป็นแบบนี้ทุกวัน และแต่ละจุดจะมีคนที่เดินผ่านไปมาให้เงินอยู่ตลอดเวลา แต่ตนไม่เคยให้เงิน และไม่เห็นว่ามีใครมารับมาส่งหรือเปล่า เพราะตนก็ยุ่งกับการขายของ