เมื่อวันวันที่ 19 พ.ย.66 นายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ สส.นนทบุรี เขต 8 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเกษม นุชเดื่อ ผู้ใหญ่บ้านหมู่15 ลงพื้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน กรณีนางประไพศรี (สงวนนามสกุล) อายุ 76 ปี ให้อาหารนกพิราบ จนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากนกและหนูที่มากินข้าว ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและสั่งห้ามไม่ให้นางประไพศรี ให้อาหารนกอีก ซึ่งนางประไพศรี ก็รับปากว่าจะหยุดให้อาหารและได้มีการทำบันทึกข้อตกลงกันตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงเห็นนางประไพศรี ให้อาหารนกเหมือนเดิม โดยถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งนางประไพศรีอ้างว่าเป็นคนชอบทำบุญ อีกทั้งพระที่เคยไปใส่บาตรบอกว่าเวลาทำบุญเสร็จแล้ว ต้องทำทานด้วย จึงคิดว่าการให้อาหารนกถือเป็นการให้ทานอย่างหนึ่ง ในขณะที่ สส.นนทบุรี เขต8 และทีมงานลงพื้นที่กำลังยืนพูดคุยกับนางประไพศรีเกี่ยวกันกรณีดังกล่าว จู่ๆนางประไพศรี ก็พูดขึ้นมาว่า ถ้าตนเองเป็นผู้ชายซะหน่อย จะต่อยให้น่าดูเลย โดย สส.นนท์ ตอบกลับไปว่า ระวังจะโดนอีกข้อหาหนึ่งนะ นางประไพศรี โต้กลับทันทีว่า จะโดนไม่เป็นไร หมั่นไส้จริงๆเลย มาเล่นงานเเต่เรา เราเป็นผู้หญิงอ่ะ

ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. สส.นนท์ ได้พาชาวบ้านกว่า 20 คน เดินทางไปที่ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อเข้าแจ้งความ กับ ร.ต.ท.วชิรพันธ์ เจริญวัย รอง สว.สอบสวน สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ให้ดำเนินคดีบังคับใช้กฎหมายตามพรบสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 25 (1) มาตรา 26 มาตรา 27 มาตรา 28 ประกอบมาตรา 74 เพื่อนำไปส่งมอบให้กับเทศบาลเมืองบางรักพัฒนาในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดในลำดับต่อไป

นางประไพศรี กล่าวว่า วันนี้มาโรงพักเพราะพวกชาวบ้านจะแจ้งความเรื่องที่ตนเองให้อาหารนก แต่เขาแจ้งความเท็จ เขาหาว่าเราให้อาหารนกทุกซอย จริงๆแล้วเราให้แค่หน้าบ้าน แต่วันนี้จะเลิกให้อาหารโดยเด็ดขาด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยรับปากว่าจะเลิกให้แต่เกิดความสงสาร กลัวว่านกจะไม่มีอะไรกิน เลยให้แค่นิดหน่อยแค่ข้าว 2 กำมือเอง ตนสัญญาว่าจะไม่ทำอีก เอากล้องวงจรปิดไปไว้หน้าบ้านได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าคุณยายทราบหรือไม่ว่าการนำอาหารให้นก ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน คุณยายตอบว่า ตนเอาอาหารให้นกในซอยไม่ได้ไปให้ที่อื่น ซึ่งบ้านหลังหนึ่งเขาไม่มีปัญหาอะไรเลย พอให้เสร็จก็เก็บกวาดเช็ดถู แต่อีกหลังหนึ่งเขาบอกว่า นกมันมาถ่ายใส่รถ หลังจากพูดจบคุณยายก็พูดแค่ประโยคสั้นๆว่าจะไม่ให้แล้วเด็ดขาด สาเหตุที่ตนเองต้องเอาอาหารไปให้นก ก็เพราะหลวงตาบอกว่า ถ้าเราทำบุญ เราต้องให้ทานควบคู่ไปด้วย ถึงจะได้บุญ ตนจึงทำตามคำแนะนำ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าสิ่งที่ตนเองทำ สร้างความเดือนร้อนให้คนอื่น ส่วนเรื่องที่ตนถือมีดแล้วยืนด่าไปทั่วตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น ขอยันยันว่าตนเองไม่ได้ทำพฤติกรรมแบบนั้นแต่อย่างใด

ด้าน สส.นนท์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีการพูดคุยกับผู้ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับหมู่บ้านไปแล้วครั้งหนึ่ง แล้ววันนี้เป็นวันที่ครบกำหนดการสังเกตการณ์ วันนี้จึงกลับไปแจ้งคุณยายว่า ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อนกับสิ่งที่คุณยายทำอยู่ จึงนำชาวบ้านมาแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเทศบาลเมืองบางรักพัฒนา ได้ทำบันทึกตักเตือนไปแล้ว หากกระทำผิดซ้ำอีก ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ต่อจากนี้จะนำหนังสือฉบับนี้ไปสอบถามกับทางเทศบาลเมืองบางรักพัฒนาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะมีการละเมิดเกิดขึ้นแล้วหลังจากที่รับใบเตือน ถึงแม้ว่าวันนี้คุณยายจะรับปากว่าจะหยุดให้อาหารนก แต่สิ่งที่คุณยายทำ มันเกิดขึ้นซ้ำซากหลายครั้งหลายหนแล้ว แต่ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดแต่อย่างใด จึงขอวิงวอนให้เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา ให้ดำเนินการอย่างถึงที่สุด เพื่อที่จะได้ป้องปรามไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับหมู่บ้านอื่นอีก.